Pin It

Giáo viên có điểm đầu vào thấp, nền giáo dục sẽ đi về đâu?


  Ngày viết : 06/08/2017 15:06          Lượt xem : 155


Giáo viên có điểm đầu vào thấp, nền giáo dục sẽ đi về đâu? 5.00/5 (100.00%) 1 vote

Khi các trường Sư phạm công bố mức điểm chuẩn năm 2017 chỉ bằng điểm sàn Đại học đã gây ra làn sóng “giáo viên có điểm đầu vào thấp, nền giáo dục sẽ đi về đâu?

giao-vien-co-diem-dau-vao-thap-nen-giao-duc-se-di-ve-dau

Giáo viên có điểm đầu vào thấp, nền giáo dục sẽ đi về đâu?

Điểm chuẩn một số trường sư phạm thấp đến mức gây sốc

Một số trường Sư phạm ở miền Trung công bố điểm chuẩn thấp không chỉ so với các trường ở Hà Nội và TPHCM mà so với điểm chuẩn của các trường trên cả nước, nhiều ngành có mức điểm dưới điểm sàn. Vậy sự đổi mới trong nền giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học ở đâu khi những sinh viên sư phạm có đầu vào chưa đạt điểm trung bình.

Chia sẻ vấn về vấn đề này với Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội  – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, TS Vũ Thu Hương với 20 năm đào tạo giáo viên tiểu học nói về những hạn chế và hệ lụy từ của sinh viên có đầu vào thấp.

Vào mùa tuyển sinh, những vấn đề về điểm thi, điểm chuẩn luôn là vấn đề được mọi người quan tâm nhiều nhất. Năm nay, với cơ chế mới, kết quả thi của thí sinh cao vọt khiến điểm chuẩn các trường cũng tăng lên mức chót vót. Vậy nhưng, một số trường Sư phạm lại có điểm chuẩn thấp ở mức bằng hoặc hơn điểm sàn chút xíu. Là giảng viên sư phạm, tôi không khỏi lo âu khi nghĩ đến chất lượng giáo viên.

Giáo viên có điểm đầu vào thấp, nền giáo dục sẽ đi về đâu?
TS Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội

Suốt 20 năm giảng dạy trong nghề, tôi nhận thấy có sự phân hóa về trình độ giữa những nhóm sinh viên có điểm đầu vào khác nhau. Các em có điểm đầu vào cao thường dễ dàng đạt được bảng điểm đẹp sau khi ra trường. Những em này còn năng động, chịu khó tham gia các hoạt động của khoa, trường nên khi ra trường có kỹ năng hoạt động giáo dục tốt. Đó chính là nền tảng của các giáo viên giỏi. Rất nhiều em đã thành đạt và trở thành niềm tự hào của những người đào tạo ra giáo viên chúng tôi.

Nhưng ngược lại, với sinh viên có điểm đầu vào thấp, các em thường chủ quan, tuột dốc dần do khả năng chịu đựng áp lực học tập và sinh hoạt của môi trường đại học kém hơn. Khối các trường Sư phạm từ lâu vẫn giữ được sự mô phạm trong cách đào tạo và quản lý sinh viên, áp lực học tập là có thật. Nếu sinh viên không đủ bản lĩnh thì rất dễ gặp các rủi ro khiến cho quá trình tiếp thu kiến thức, bố trí sắp xếp thời gian học, sinh hoạt giáo dục của trường, khoa… không được thuận lợi.

Sinh viên Sư phạm cần có lượng kiến thức khá nhiều để có thể ra đời làm thầy. Có một câu nói lưu truyền trong ngành nghề là “Biết 10, dạy 1”. Tuy nhiên, đối với những sinh viên có điểm đầu vào thấp, đôi khi điều đó không đơn giản, đặc biệt khi sinh viên đó thiếu hụt lượng kiến thức phổ thông lớn. Vì lượng kiến thức cần bổ sung quá nhiều, bạn sinh viên đó sẽ khó có thể tiếp thu kịp thời những vấn đề ở trường đại học. Các giảng viên vì thế cũng gặp khó khăn khi bổ sung kiến thức cho sinh viên.

Tôi từng gặp những sinh viên Sư phạm không biết ký hiệu hóa học của các nguyên tố đơn giản như sắt (Fe), đồng (Cu), nói Nguyễn Huệ là vua cuối cùng của nhà Nguyễn hay đinh ninh vận tốc của ôtô là 5m/h… Những điều đó là thử thách cam go với giảng viên sư phạm chúng tôi vì thực sự không biết làm cách nào để trợ giúp sinh viên lấp đầy lỗ hổng kiến thức đó khi chúng quá lớn.

Tâm sự với những sinh viên đầu vào không cao, tôi nhận thấy các em thường gặp nhiều khó khăn sau khi đi dạy. Các em lúng túng trước nhiều câu hỏi của học sinh như: tại sao nước biển mặn, tại sao biển lại có sóng? Đã có nhiều giáo viên giải thích cho học sinh của mình nước biển mặn là vì có hòn đảo muối ở ngoài khơi xa, sóng là do có hòn đảo nhấp nhô như nút chai ngoài biển. Với những “nhà giáo tương lai” có lượng kiến thức phổ thông thiếu hụt trầm trọng như vậy, giảng viên chúng tôi dù có phép tiên cũng chẳng giúp nổi họ vững vàng đứng lớp.

Tuy nhiên không phải vậy mà có thể khẳng định điểm số có thể quyết định tất cả. Nếu như thí sinh trúng tuyển đó đam mê nghề nghiệp, có sự kiên nhẫn và tấm lòng yêu trẻ, dù kiến thức ban đầu còn nhiều lỗ hổng, em đó cũng sẽ biết cách lấy lại cho mình những gì cần thiết. Điều đáng lo ngại hiện nay là suy nghĩ tự hài lòng bản thân của các bạn trẻ sẽ ngăn các em lấp đầy những lỗ hổng đó.

Nguồn: Truongcaodangyduocpasteur.edu.vn


Tin giáo dục

Hỏi đáp Y Dược

Hoạt động sự kiện

Bài viết mới nhất


Copy Protected by Chetan's WP-Copyprotect.