Quy mô đào tạo và nhu cầu thực tế ngành Y Dược năm 2017

Các Trường Cao đẳng Y Dược chưa có sự kết nối với các Bệnh viện để tạo thành chuỗi cung ứng nguồn nhân lực sát với quy mô đào tạo để người học có việc làm ngay sau khi ra trường.

Quy mô đào tạo và nhu cầu thực tế ngành Y Dược năm 2017

Quy mô đào tạo và nhu cầu thực tế ngành Y Dược năm 2017

Năng lực đào tạo ngành y dược của các Trường Cao đẳng Y tế hiện đang lớn hơn quá nhiều so với nhu cầu về số lượng nhân viên Y tế mà các Trường đang đào tạo nhưng lại chưa đáp ứng được nhu cầu về chất lượng của các cơ sở Y tế có nhu cầu tuyển dụng nhân lực. Đó là nhận định của chuyên gia Giáo dục Y tế Lại Thị Hằng đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur về thực trạng đào tạo ngành Y tế ở nước ta hiện nay.

Hiện cả nước có hàng trăm cơ sở đào tạo bồi dưỡng cán bộ Y tế được phân bố tương đối đều ở các tỉnh thành phố trong cả nước. Các tỉnh, thành phố đều có ít nhất một Trường Trung cấp Y tế hoặc Trường Cao đẳng Y Dược để đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho ngành Y tế tỉnh. Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur có nhiều cơ sở đào tạo ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh tham gia đào tạo cán bộ Y tế từ bậc Trung cấp Y tế cho đến bậc Cao đẳng Y Dược cung ứng nhân lực cho các Bệnh viện tỉnh thành phố lớn.

Hiện nay quy mô đào tạo ngành Y Dược (gồm cả hệ Trung cấp và Cao đẳng Y Dược chính quy và liên thông) của các Trường trong cả nước ước tính khoảng gần 60.000 sinh viên một năm. Chỉ tiêu đào tạo Trung cấp và Cao đẳng hàng năm lớn, nhưng cơ cấu đào tạo các ngành ngành nghề như Y sĩ đa khoa, Điều dưỡng, Xét nghiệm chưa hợp lý đã dẫn đến tình trạng sinh viên ngành Y nhưng không học đúng Trường Y Khoa tốt nghiệp không tìm được việc làm ngày càng tăng. Do vậy nhiều chuyên gia giáo dục Y tế khuyên thí sinh yêu thích ngành Y – Dược thì phải học đúng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì ra trường mới có việc làm và làm ngay được việc.

Học ngành Y phải vào đúng trường Cao đẳng Y Dược Pasteur mới có việc làm

Học ngành Y phải vào đúng trường Cao đẳng Y Dược Pasteur mới có việc làm

Chủ tịch Hội đồng quản trị Bệnh viện YHCT Trường Giang nêu thực tế: Cần sự kết nối giữa các Trường đào tạo Y tế để liên kết, liên thông cho các bậc học với nhau thành hệ thống nhằm tạo thành chuỗi cung ứng nguồn nhân lực cho các cơ sở Y tế bám sát nhu cầu thực tế với quy mô đào tạo của các Trường. Hệ thống các trường đào tạo Y tế hiện tồn tại 2 vấn đề cần giải quyết đó là: Một là số sinh viên Y khoa học đúng các Trường Cao đẳng Y tế chưa có việc làm do đã chọn học những ngành học mà nhu cầu xã hội đã bão hoà. Hai là có nhiều trường đa ngành không chuyên đào tạo nhóm ngành Y tế nhưng cũng xin mở mã ngành đào tạo Y Dược dẫn đến người học ra trường khó xin việc khi cầm Bằng cấp của các trường kinh tế kỹ thuật đi xin việc ở các cơ sở Y tế tuyển dụng Y Dược. Nhiều Giám đốc các cơ sở Y tế đều có chung nhận định: Sinh viên các trường y thì làm được việc ngay chứ tuyển dụng sinh viên ngành y của những trường đa ngành kinh tế kỹ thuật mà đào tạo y dược thì phải qua quá trình đào tạo, bồi dưỡng rất nhiều mới sử dụng được.

Bộ GD-ĐT đã chuyển giao toàn bộ khối trường trung cấp và cao đẳng y dược sang cho Bộ Lao động TB&XH quản lý nhằm giúp các Trường đào tạo sát với nhu cầu nhân lực thực tiễn của các cơ sở Y tế Việt Nam. Trong đó, Bộ Lao động TB&XH sẽ thực hiện việc quy hoạch, sắp xếp các cơ sở đào tạo TCCN và Cao đẳng thành một hệ thống hợp lý thống nhất, nhằm đảm bảo đào tạo đội cán bộ Y tế đào tạo đủ về số lượng và đáp ứng yêu cầu về chất lượng chuyên môn.

Bên cạnh đó, Bộ Lao động TB&XH và Bộ Y tế cũng hỗ trợ các cơ sở đào tạo có uy tín như Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur xây dựng chương trình, giáo trình Y Dược mới, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên phù hợp với yêu đào tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục Y tế hiện nay. Năm 2017 Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thông báo tuyển sinh Cao đẳng Dược, Cao đẳng Xét Nghiệm, Cao đẳng Điều Dưỡng với yêu cầu tốt nghiệp THPT Quốc Gia.

Địa chỉ đào tạo Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur Tp HCM:

Số 37/3 đường Ngô Tất Tố, Phường 21, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại tuyển sinh Tp HCM: Điện thoại tư vấn 08.6295.6295 – 09.6295.6295.

Ngành Y cần được đào tạo bài bản bởi Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Ngành Y cần được đào tạo bài bản bởi Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Địa chỉ đăng ký xét tuyển Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur Hà Nội:

Số 101 Tô Vĩnh Diện – Khương Trung –   Quận Thanh Xuân – Tp Hà Nội. Điện thoại tư vấn: 04.6296.6296 – 09.8259.8259.

Nguồn: truongcaodangyduocpasteur.edu.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *