Những điều cần biết về điều chỉnh NV năm 2021

Từ ngày 27/4 – 11/5, thí sinh trên cả nước sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học (ĐH). Các chuyên gia tuyển sinh nêu ra những điều cần tránh khi đăng ký xét tuyển.

Thí sinh tham gia tuyển sinh Đại học 2021

Những điều cần biết về điều chỉnh NV năm 2021

Cụ thể, Bộ GD&ĐT đã công bố Quy chế tuyển sinh Đại học Cao đẳng cho năm nay, nhiều trường Đại học cũng đã lên phương án tuyển sinh. Theo đó kỳ thi tuyển sinh năm nay, quy định cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn nguyện vọng, nhưng không nên đăng ký quá nhiều, cũng không nên quá ít làm hẹp cánh cổng vào ĐH. Cô Phạm Phương Lâm – Trưởng phòng tuyển sinh Cao đẳng Dược cho biết.

Cũng theo, Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh trường Đại học Quốc tế Sài Gòn, cho biết về cách điều chỉnh NV vào đại học cao đẳng năm nay, theo đó nếu thí sinh chọn 30 nguyện vọng cho một ngành thì không sao, nhưng đăng ký cho 30 ngành thì không nên. Thí sinh có thể chọn ngành mình thích ở trường mình chưa thích lắm, vì chọn đúng ngành vẫn luôn an toàn hơn việc phải học một ngành mà không phù hợp hay không thích. TS Trần Mạnh Thái, Trưởng phòng Tuyển sinh, Truyền thông, trường ĐH Văn Hiến, khuyên thí sinh nên xác định 3 – 5 trường ĐH nằm trong khả năng của bản thân, kinh tế của gia đình và vị trí của trường trong xã hội để đăng ký xét tuyển.

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Công nghiệp TPHCM, lưu ý, tất cả thí sinh phải đăng ký thi tốt nghiệp THPT trên phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp và tuyển sinh Đại học. Thí sinh muốn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển ĐH phải đánh dấu vào ô số 9 của phiếu để có dữ liệu chuyển lên hệ thống tuyển sinh quốc gia.

Một điểm nữa được TS Nhân nhấn mạnh là không được khai thiếu, khai sai thông tin về khu vực, đối tượng tuyển sinh vì giải quyết hậu quả sau này rất phức tạp. Theo TS Nhân, tổ hợp xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT có thể khác tổ hợp xét tuyển học bạ miễn là trường có xét tuyển tổ hợp đó. Các chuyên gia tuyển sinh cũng nhấn mạnh, khi đăng ký trực tuyến, thí sinh nên nhờ sự hỗ trợ của thầy cô để tránh sai sót đáng tiếc vì hồ sơ có rất nhiều bộ mã cần phải tham chiếu trên các hệ thống để có sự lựa chọn chính xác ghi trên hồ sơ xét tuyển. Có 3 điều thí sinh nên làm là hãy bình tĩnh để lựa chọn phương thức phù hợp; nhớ các mốc thời gian của các phương thức xét tuyển; đặc biệt hiện nay có hàng trăm ngành đào tạo nhưng chỉ có 6 – 7 lĩnh vực, thí sinh nếu không vào được ngành mình mong muốn thì lựa chọn những ngành gần.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, khuyên thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng vì phần mềm xét tuyển chạy theo thuật toán “lọt sàng xuống nia” và lọc ảo theo điểm. Do vậy khi đã trúng tuyển nguyện vọng nào thì các nguyện vọng sau sẽ không được xét nữa. “Do vậy khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, các em nên sắp xếp thứ tự nguyện vọng những ngành nào khó, trường nào khó lên trên, không nên xếp ngược trường dễ lên trên”, PGS Dũng khuyên.Năm nay, tỷ lệ điểm thi THPT giảm nên điểm trúng tuyển vào những ngành tốt, trường tốt sẽ tăng cao. Do vậy, PGS Dũng khuyên thí sinh nên tranh thủ nhiều phương thức xét tuyển để tăng cơ hội trúng tuyển.

Học sinh lớp 12 năm nay tham gia tuyển sinh 

Khi đăng ký chọn ngành, thí sinh cũng cần chú ý đến cơ hội đầu ra. Về cơ hội việc làm, thí sinh chỉ nên tin báo cáo của các trường một nửa, nửa còn lại nên được tư vấn từ chính những sinh viên đã tốt nghiệp ra trường. Ông Nguyễn Hữu Định – Trưởng phòng tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng chia sẻ. 

Cũng theo ông Định đối với các thí sinh tham gia xét tuyển vào các trường Đại học Học viện Quân đội Công an, năm nay có những quy định thay đổi. Thí sinh chỉ được đăng ký 1 nguyện vọng cao nhất vào trường công an hoặc quân đội. Nếu có thí sinh đăng ký đồng thời cả 2 trường thuộc 2 khối trên, cán bộ làm nhiệm vụ sẽ chịu trách nhiệm trước ban tuyển sinh Bộ Quốc phòng và thí sinh đó không được tham gia xét tuyển.

Hiện nay theo ông Nguyễn Hữu Định, các trường khối quân đội đang tổ chức sơ tuyển, hạn cuối ngày 25/4. Thí sinh cư trú ở quận/huyện nào thì liên hệ với Ban chỉ huy quân sự quận/huyện để đăng ký. Đối với các trường Công an Nhân dân, điểm mới năm nay là bổ sung phương thức xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế kết hợp kết quả học THPT. Như vậy năm nay, khối trường công an có 3 phương thức xét tuyển: xét tuyển thẳng theo quy định Bộ GD&ĐT, sử dụng kết quả thi THPT kết hợp kết quả học 3 năm THPT, xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế kết hợp kết quả học THPT.

Thí sinh muốn xét tuyển phải sơ tuyển tại công an quận/huyện nơi có hộ khẩu đến trước ngày 22/4. Thí sinh bắt buộc phải đảm bảo điều kiện học lực, sức khỏe, đạo đức và tiêu chuẩn chính trị. Chỉ tiêu vào các trường công an năm nay chia 8 khu vực tuyển sinh từ Bắc đến Nam, mỗi nhóm có 8 – 10 tỉnh, mỗi khu vực có điểm chuẩn và chỉ tiêu riêng, nên cơ hội vào các trường năm 2021 chắc chắn rộng mở hơn 2 năm trước.

Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổng hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *