Vì sao hàng chục nghìn cử nhân sư phạm thất nghiệp?

Chỉ tiêu tuyển sinh ở các trường ĐH-CĐ không hề giảm trong khi hàng chục nghìn cử nhân sư phạm thất nghiệp, Bộ giáo dục sẽ đưa ra giải pháp gì để khắc phục tình trạng trên.

vi-sao-hang-chuc-nghin-cu-nhan-su-pham-nghiep-2

Hàng vạn sinh viên sư phạm thất nghiệp: Lỗi tại ai?

Chia sẻ từ một sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm, sau 3 năm không xin việc, Dương Thị Trang (27 tuổi)  đã học liên thông lên đại học và giờ chấp nhận ở nhà bốc thuốc đông y. Trang cảm thấy tiếc nuối khi bỏ ra mất 5 năm để theo đuổi ước trở thành giáo viên từ bé của mình.

Trang đăng ký dự thi vào trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên từ năm 2008, vì bị thiếu 1,5 điểm nên quyết định về tỉnh nhà học ngành Sư phạm Lịch sử – Giáo dục Công dân ở Cao đẳng Tuyên Quang. Ở thời điểm đó nhiều trường THCS còn nhu cầu tuyển dụng. Tuy nhiên sau ba năm học cao đẳng, Trang cầm tấm bằng đi xin việc, chỉ nhận được câu trả lời “hết chỉ tiêu”. Hồ sơ gửi lên Lai Châu cũng bị từ chối với lý do tương tự.

“Em và một người bạn còn bị môi giới lừa mất 30 triệu đồng với lời hứa xin cho vào trường THCS ở tỉnh nhà. Tiền đó, bố mẹ em phải đi vay mượn mới có được”, nữ sinh dân tộc Dao chia sẻ.

Sau ba tháng ngược xuôi đi đến các trường nhưng đều nhận được cái lắc đầu, Vì mưu sinh Trang buộc lòng phải xin đi làm nhân viên trực tổng đài điện thoại với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Lớp của trang có 34 sinh viên, 10 người đi làm đúng nghề và đều phải lên huyện vùng cao Hà Giang công tác. “Các bạn ấy vẫn ở đó đến giờ vì về tỉnh sẽ không có cơ xin việc”, Trang nói.

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn chưa muốn từ bỏ ước mơ trở thành nhà giáo, cô gái người Dao xin bố mẹ học tiếp liên thông lên đại học, với hy vọng nâng cao giá trị bằng cấp để mở rộng cơ hội nghề nghiệp. Tuy nhiên, tấm bằng cử nhân khoa Sư phạm Lịch sử của Đại học Sư phạm Hà Nội 2 một lần nữa khiến Trang thất vọng. Tất cả trường THCS và THPT ở Tuyên Quang đều không có nhu cầu tuyển mới giáo viên môn này. Tháng 6/2016 tốt nghiệp thì tháng 8 em quyết định ở nhà làm nghề bốc thuốc đông y với bà nội.

“Em tiếc vì nghề mình yêu thích lại không được làm, kiến thức Lịch sử và phương pháp dạy học mới, chúng em được đào tạo nhưng không có cơ hội dùng”, Trang chia sẻ.

Khác với Trang, Quyên (23 tuổi, Thái Bình) tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội vào tháng 6/2017 và xin được việc làm hợp đồng thời vụ cho một trường cấp ba của tỉnh. Mỗi tuần, em dạy khoảng 15 tiết, nhận thù lao 25.000 đồng cho mỗi 45 phút đứng lớp. Tính ra, một tháng Quyên có 1,5 triệu đồng. Đó vẫn là may mắn so với nhiều bạn cùng học ngành sư phạm với em khi ra trường chưa một lần được đứng lớp.

Khi còn là học sinh, Quyên luôn là niềm tự hào của gia đình, làng xóm khi đạt giải cao ba học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý, đỗ điểm cao vào trường sư phạm có tiếng nhất Việt Nam. Dù biết ngành Sư phạm đang thừa giáo viên nhưng cô gái Thái Bình chưa một lần nghĩ sẽ rơi vào hoàn cảnh đó bởi thành tích học tập của mình.

Những ngày không xin được việc phải nằm nhà vì không trường nào nhận do “không có chỉ tiêu”, Quyên gần như suy sụp. “Đến giờ, em cũng chưa biết mình được dạy ở trường này bao lâu nữa. Tổ Địa lý của trường tạm thời thiếu giáo viên nên em được nhận làm hợp đồng. Chuyện vào chính thức thì không bao giờ có bởi phải lâu lắm nữa trường ấy mới có giáo viên về hưu”, Quyên nói.

Ước mơ và mong muốn được ở lại cống hiến cho quê hương của nữ cử nhân sư phạm đang ngày một lung lay bởi hy vọng xin được việc làm quá mong manh.

Dù chỉ là hai trong số vài chục nghìn cử nhân sư phạm thất nghiệp nhưng hoàn cảnh Trang và Quyên đã nói lên một phần nào đó của thực trạng ngành Sư phạm bây giờ. Theo số liệu Bộ GD&ĐT công bố tháng 1/2017, cả nước hiện thừa 26.700 giáo viên. Tại hội thảo khoa học quốc gia về đào tạo giáo viên (tháng 5/2016), Bộ dự kiến đến năm 2020, Việt Nam thừa trên 70.000 cử nhân sư phạm.

Hơn 55.600 chỉ tiêu tuyển mới ngành Sư phạm năm 2017

Theo thống kê của Bộ Giáo dục, năm 2017 các trường đào tạo giáo viên bao gồm cả trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp vẫn tuyển mới hơn 55.600 chỉ tiêu. Việc xác định chỉ tiêu đào tạo dường như tách biệt với nhu cầu nhân lực.

Đại diện một trường địa phương có đào tạo giáo viên cho biết, “tương lai nhà trường phụ thuộc vào số lượng sinh viên”. Trường xác định chỉ tiêu tuyển mới căn cứ vào số lượng giảng viên, cơ sở vật chất, diện tích sử dụng… hiện có.

“Các trường vẫn giữ chỉ tiêu tuyển mới cao vì kinh phí được nhà nước đầu tư sẽ bổ trên đầu sinh viên. Số lượng người học càng nhiều thì trường nhận được khoản cấp bù học phí càng lớn”, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh chia sẻ bên lề hội nghị tổng kết ngày 11/8 của Bộ Giáo dục. Ông cho rằng, nhất thiết phải quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm.

GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội

GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Đội ngũ giáo viên, theo Giáo Sư Minh, phải tương ứng với số lượng học sinh, do đó cần dự báo được dân số và phân bố dân cư vùng miền. Việc nghiên cứu giai đoạn tới có bao nhiêu giáo viên nghỉ hưu, bao người chuyển đổi cơ học sang ngành khác, cũng cần thiết để xác định chỉ tiêu tuyển dụng, đào tạo giáo viên.

“Từ những phân tích này, chúng ta phải quy hoạch lại mạng lưới trường sư phạm, xác định trường nào là trọng tâm, cơ sở nào chủ yếu đào tạo, cơ sở nào bồi dưỡng giáo viên hiện có”, Hiệu trưởng Minh đề xuất hướng giải quyết câu chuyện thừa nhân lực và điểm đầu vào thấp của trường sư phạm. Bên cạnh đó, ông cho rằng, cần thay đổi cơ chế chính sách lương, ưu đãi cho ngành giáo.

Mùa tuyển sinh 2017, nhiều đại học lấy điểm chuẩn ngành Sư phạm rất thấp khiến dư luận lo ngại. Đại học Hùng Vương (công lập, tỉnh Phú Thọ) 8/10 ngành đào tạo sư phạm có điểm trúng tuyển 15,5. Đại học Hồng Đức (công lập, tỉnh Thanh Hoá) 10/10 ngành Sư phạm lấy điểm chuẩn xét theo kết quả thi THPT quốc gia là 15,5. Đại học Sư phạm Huế 10/15 mã ngành lấy bằng điểm sàn quy đổi. Sư phạm Thái Nguyên có 6/14 ngành lấy điểm chuẩn 15,5.

Các Cao đẳng Sư phạm ở địa phương, nhiều trường có mức trúng tuyển là 9-10 điểm, đã bao gồm điểm cộng. Như vậy, thí sinh chỉ cần được 3 điểm mỗi môn là trúng tuyển.

Nguồn: vnexpress – Truongcaodangyduocpasteur.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *