Thành Phố Hồ Chí Minh nâng cao chất lượng tuyển sinh đào tạo Cao đẳng Dược

Hiện nay, công tác tuyển sinh vẫn đang là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nói chung, Trường Cao đẳng y dược Pasteur nói riêng vì nó đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển vững mạnh của mỗi trường.

Thành Phố Hồ Chí Minh nâng cao chất lượng tuyển sinh đào tạo Cao đẳng Dược
TP. Hồ Chí Minh nâng cao chất lượng tuyển sinh đào tạo Cao đẳng Dược

Trong những năm qua, các trường cao đẳng, trung cấp trong cả nước nói chung đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh ngay từ đầu mỗi năm học; đã thực hiện các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, tổ chức các ngày hội việc làm để thanh niên đến tham quan và tìm hiểu ngành nghề cũng như điều kiện, chất lượng đào tạo, quyền lợi, nghĩa vụ của mình khi học tập. Với sự cố gắng vượt khó của các cơ sở dạy nghề, công tác tuyển sinh nói chung đã có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực.

Tuy nhiên, trên thực tế, tâm lý chung của các gia đình ở Việt Nam còn coi trọng bằng cấp, coi trọng học đại học mà không thích con em mình vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Họ coi cánh cửa vào đời duy nhất là các trường đại học, mặc dù có số lượng không nhỏ sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học vẫn lông bông hoặc làm trái với ngành, nghề được đào tạo. Đồng thời với tình trạng chọn nghề trên thanh niên, HS tốt nghiệp trung học cơ sở cũng chỉ chọn duy nhất con đường là học tiếp trung học phổ thông, sau đó mới học tiếp trung cấp, cao đẳng hay đại học mà không đắn đo, cân nhắc sức học của mình để lựa chọn nghề nghiệp được sớm.

Trong khi đó, đối với Ngành Y – Dược hiện nay, đa số điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dược đang làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh chỉ có trình độ Trung Cấp. Nguồn nhân lực điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dược của Việt Nam chẳng những vừa thiếu mà còn yếu. Trình độ của nguồn nhân lực hạn chế đang là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng điều trị, chăm sóc cho người bệnh. Theo chủ trương của Bộ Y tế thì đến năm 2021, nhân lực trong ngành sẽ phải chuẩn hóa trình độ Cao Đẳng nhằm không ngừng nâng chất lượng chăm sóc người bệnh, đáp ứng yêu cầu của nhân dân.

Những năm gần đây, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyển sinh nên đã có nhiều chuyển biến tích cực, bước đầu đạt hiệu quả đáng kể. Số lượng sinh viên nhập học bậc cao đẳng Y Dược lên đến hàng nghìn HS mỗi năm. Chương trình đào tạo tích hợp với tỷ lệ thời gian 30% lý thuyết và 70% thực hành nghề nghiệp theo mô hình Viện – Trường nên sinh viên vững cả lý thuyết và thực hành, đảm bảo sinh viên 100% ra trường có việc làm và làm được việc. Sinh viên học tại Trường Cao đẳng Y dược Pasteur luôn nổi trội về kiến thức và kỹ năng, bản lĩnh, tự tin, năng động, sáng tạo.

Theo quy chế tuyển sinh năm 2018 của Bộ Lao động Thương binh – Xã hội, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sẽ tiến hành tuyển thẳng thí sinh tốt nghiệp trung học phổ thông Quốc gia vào 5 mã ngành gồm: Dược, Điều dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, Hộ sinh. Để thực hiện công tác tuyển sinh đạt được kế hoạch đặt ra, đảm bảo chất lượng đầu vào của các ngành đào tạo, việc tìm ra các giải pháp có hiệu quả cho công tác tuyển sinh của Trường Cao đẳng y dược Pasteur trong giai đoạn hiện nay là vấn đề vô cùng cấp thiết.

Tuyển sinh Cao đẳng Dược năm 2018 theo hình thức xét tuyển
Tuyển sinh Cao đẳng Dược năm 2018 theo hình thức xét tuyển

Một số giải pháp nâng cao chất lượng tuyển sinh

1. Xây dựng kế hoạch tuyển sinh phù hợp quy chế của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội và điều kiện cụ thể của Nhà trường

Mục đích của việc xây dựng kế hoạch tuyển sinh là để chủ động về số lượng, đảm bảo chất lượng sinh viên đầu vào cho các năm học theo năng lực đào tạo của Trường Cao đẳng y dược Pasteur. Đồng thời đảm bảo chủ động cơ cấu ngành nghề đào tạo theo nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực Ngành Y, Dược hiện nay.

Việc xây dựng kế hoạch tuyển sinh phải được thực hiện phù hợp ngành, nghề đào tạo theo quy định của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế và các văn bản quy định khác của pháp luật. Đồng thời, kế hoạch được xây dựng phải đảm bảo phù hợp điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật công nghê; tình hình đội ngũ giáo viên và năng lực quản lý của Nhà trường theo hướng ngày càng phát triển theo chiến lược đào tạo đã đặt ra.

Để thực hiện tốt trong thực tiễn, kế hoạch tuyển sinh phải đạt được yêu cầu cụ thể về thời gian, không gian, phương thức thực hiện và với sự phân công, phân trách nhiệm rõ ràng cho từng cá nhân với cam kết trách nhiệm để có kết quả cao nhất.

Nhà trường đã tiến hành khảo sát nhu cầu học tập Ngành Y, Dược của xã hội làm cơ sở xây dựng nguồn tiềm năng trong nhân dân để có chiến lược tuyển sinh lâu dài, định ra kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Từ đó định hướng phát triển Nhà trường theo từng giai đoạn phát triển một cách phù hợp nhất.

Xác định đầy đủ các nội dung của kế hoạch, trên cơ sở đó xây dựng chương trình tuyển sinh cụ thể, chuẩn bị các điều kiện cần thiết như nhân lực, vật lực, thời gian… Phân công cụ thể cho cá nhân, nhóm người phụ trách theo từng khu vực, địa bàn hoặc theo nhóm đối tượng có khả năng tham gia học tập ngành y, dược.

Sau mỗi đợt tuyển sinh nhà trường tiến hành sơ kết, tổng kết công tác tuyển sinh để rút kinh nghiệm kịp thời cho các đợt tuyển sinh tiếp theo, đảm bảo chất lượng và hiệu quả nhất.

2. Phát triển đội ngũ cán bộ tuyển sinh đủ mạnh thực hiện tốt công tác tuyển sinh

Xây dựng được đội ngũ cán bộ làm công tác tuyển sinh có năng lực hoạt động thực tiễn, có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, trách nhiệm cao, có ý thức xây dựng Trường Cao đẳng y dược Pasteur ngày càng phát triển.

Không ngừng nâng cao uy tín, thương hiệu của Nhà trường trong xã hội thông qua công tác tuyển sinh hàng năm.

Nhà trường xây dựng hệ tiêu chí với các tiêu chuẩn nội bộ cụ thể trên cơ sở tiêu chuẩn chung của Nhà trường đối cán bộ làm công tác tuyển sinh. Tiêu chí nên theo hướng ưu tiên lựa chọn cán bộ có ưu điểm về các mặt:

+ Có bản lĩnh trước đám đông

+ Năng lực đối thoại, diễn thuyết, giải trình

+ Có ngoại hình ưa nhìn, thiện cảm ngay khi mới tiếp xúc

+ Có hiểu biết sâu rộng về Nhà trường và các ngành đào tạo của Trường Cao đẳng y dược Pasteur

+ Có sự đam mê, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, với Nhà trường

Nâng cao chất lượng đào tạo Cao đẳng Dược từ mô hình Viện - Trường
Nâng cao chất lượng đào tạo Cao đẳng Dược từ mô hình Viện – Trường

Tuyển dụng, lựa chọn cán bộ làm công tác tuyển sinh đảm bảo yêu cầu về tiêu chí đã đặt ra và theo quy chế tuyển dụng cán bộ của Đảng, nhà nước.

Phân công cán bộ phụ trách các cụm địa phương trong cả nước để làm công tác tuyển sinh. Chú ý lợi thế của từng cá nhân về địa bàn, địa phương sẽ đảm nhiệm để tăng chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ.

Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật tri thức cho cán bộ làm công tác tuyển sinh bằng các hình thức phù hợp như: Tổ chức họp thảo luận bàn về các nội dung tuyển sinh, cử đi học tập bồi dưỡng ở các cơ sở đào tạo thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế, đào tạo nghề nghiệp.

Đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết, thực hiện chính sách cán bộ đúng mức, phù hợp để tổ công tác, cá nhân đi công tác dài ngày tại các địa phương được phân công phụ trách.

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Đảng ta đã khẳng định nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu cả về chuyên môn và y đức. Đó cũng là sự chỉ đạo của Đảng về nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và quản lý nhân lực ngành y trong giai đoạn hiện nay. Trong các nghề nghiệp, có ít ngành nghề nào đặt việc giáo dục đạo đức lên hàng đầu như ngành y tế, nhất là khi nghề y ngày nay đang thực hiện trong cơ chế thị trường, trong điều kiện hội nhập quốc tế sâu, rộng.

Để đáp ứng nguồn nhân lực theo yêu cầu đó, chất lượng hoạt động đào tạo của Nhà trường phải được đặc biệt coi trọng. Song, công tác tuyển sinh không những có ý nghĩa sống còn đối với các nhà trường nói chung, Trường Cao đẳng y dược Pasteur nói riêng mà còn có vai trò rất quan trọng với kết quả đào tạo nguồn nhân lực Ngành Y, Dược cho đất nước. Vì vậy, tìm được và thực hiện tốt các giải pháp tuyển sinh của Nhà trường hiện nay là nhiệm vụ quan trọng hơn bao giờ hết, nhất là trong thời kỳ hội nhập và tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nguồn: truongcaodangyduocpasteur.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *