Bộ GD&ĐT phản hồi về việc tổ chức kỳ thi TN năm 2021

Liên quan đến thông tin Bộ GD&ĐT sẽ không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm sau nữa mà sẽ bàn giao lại cho các địa phương tự ra đề thi đang được lan truyền, đại diện Bộ đã có những phản hồi về việc này.

Học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp năm 2020

Bộ GD&ĐT phản hồi về việc tổ chức kỳ thi TN năm 2021

Cụ thể theo ông Nguyễn Hữu Định – Trưởng phòng Khảo thí Chất lượng Cao đẳng Dược cho hay, mấy ngày gần đây trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về việc thay đổi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm 2021. Theo đó, thông tin Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ không ra đề thi tốt nghiệp tốt nghiệp trung học phổ thông các năm tới nữa để tập trung thực hiện chức năng quản lý nhà nước, hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường kiểm tra, giám sát.

Theo luồng tin này, việc thi tốt nghiệp tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ như một kỳ kiểm tra đánh giá sau 12 năm học mà trách nhiệm thuộc về các địa phương, dựa trên chuẩn yêu cầu chất lượng của Bộ GD&ĐT. Trên cơ sở đó, địa phương sẽ tự ra đề và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp tốt nghiệp trung học phổ thông, còn các trường Đại học sẽ xây dựng kế hoạch tuyển sinh của mình.

Phản hồi về việc trên lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho hay, hiện nay việc chấm thi, hoàn tất và tổng kết kỳ thi tốt nghiệp tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 còn chưa xong thì chưa thể đưa ra phương án cho kỳ thi năm sau. Tất cả các phương án về kỳ thi tốt nghiệp tốt nghiệp trung học phổ thông phải được nghiên cứu và bàn bạc kỹ chứ Bộ GD&ĐT chưa thể quyết định được vào lúc này. “Đó cũng là một trong những hướng được nghiên cứu nhưng phải đến tháng 10, Bộ mới có thể công bố phương án cụ thể cho giai đoạn 2021-2025”, vị này cho biết thêm. Vị đại diện Bộ cho hay.

Ảnh minh họa thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp

Trước đó theo cô Phạm Phương Lâm – Trưởng phòng tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng cho biết, Bộ GD&ĐT về cơ bản là đã thành công trong tổ chức kỳ thi năm nay trước những khó khăn bộn bề chưa từng có tiền lệ. Chính lãnh đạo Bộ GD&ĐT Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm vừa rồi, việc thi tốt nghiệp tốt nghiệp trung học phổ thông chuyển về địa phương là một hướng đi rất đúng nhưng hơi bị động vì dịch Covid-19, tuy nhiên đã tạo tiền đề rất tốt cho năm học tới.

Bộ chủ trương kỳ thi tốt nghiệp tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ giao cho địa phương tổ chức và các trường Đại học sẽ tự chủ trong tuyển sinh. Tuy nhiên, chủ trương này sẽ phải báo cáo Chính phủ và khi Chính phủ đồng ý thì Bộ sẽ triển khai thực hiện.

Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng đã xác định kế hoạch lâu dài trong các năm tới, từ năm 2021 – 2025 về cơ bản vẫn giữ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên cả nước thực hiện một số điều chỉnh cho phù hợp với thực tế phương thức tổ chức thi. Đặc biệt sẽ thí điểm tổ chức thi trên máy tính. 

Mục tiêu của phương án thi là tổ chức kỳ thi gọn nhẹ, giảm áp lực, tốn kém, bảo đảm độ tin cậy. Kỳ thi dùng để đánh giá kết quả học tập ở bậc học tốt nghiệp trung học phổ thông, từ đó tác động tích cực trở lại đổi mới quá trình đổi mới phương pháp dạy – học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường. Kết quả này đồng thời dùng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, cung cấp dữ liệu đáng tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp tham khảo sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Về thi tốt nghiệp trên máy tính, thí sinh có thể tham gia dự thi một số đợt trong năm tại các địa điểm của các tổ chức khảo thí độc lập; kết quả nào nào cao nhất sẽ được lựa chọn sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp tốt nghiệp trung học phổ thông và có thể được các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo, sử dụng trong tuyển sinh (nếu có nhu cầu).

>>>Tham gia ngay Gruop Làng Sinh Viên để cùng nhau trao đổi về chuyện học, chuyện chơi trên giảng đường Đại học nhé!!
Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *