Các chuyên gia tiếp tục đưa ra bình luận về đề thi THPT quốc gia năm 2018

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đến nay đã chính thức khép lại, tuy nhiên câu chuyện về đề thi dài và khó vẫn là đề tài nóng được nhiều chuyên gia đưa ra đánh giá, bình luận.

Nhiều giáo viên và giảng viên khẳng định đề thi quá khó và đề quá dài so với thời gian quy định

Nhiều giáo viên và giảng viên khẳng định đề thi quá khó và đề quá dài so với thời gian quy định

“Đừng đòi hỏi điểm 10 Toán THPT quốc gia năm 2018”

Ngay trong ngày đầu tiên cuả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 diễn ra đã có nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề đề thi dài và khó, mặc dù trước đó đại diện phía Bộ GD – ĐT đã có những khẳng định như đề thi năm nay kiến thức bám sát với chương trình học, đề thi không mang tính chất đánh đố thí sinh… Tuy nhiên, sau khi kết thúc thời gian làm bài thi của 2 môn Văn và Toán nhiều thí sinh nhăn nhó, chán nản kêu đề khó quá sức. Trước nhiều ý kiến tranh luận về việc đề thi THPT khó hay đảm bảo được tiêu chí 2 trong 1, ban tuyển sinh Cao đẳng Y dược đã đăng tải nhiều ý kiến của các thầy giáo, giáo sư chuyên Toán về vấn đề này.

Không chỉ có các sĩ tử khó khăn trong chuyện “vượt vũ môn” mà nhiều giáo viên chuyên Toán cũng phải “bó tay” khi không hoàn thành đề thi Toán trong thời gian 90 phút như Bộ yêu cầu. Cụ thể thầy Trần Mạnh Tùng – giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội – chia sẻ trên Facebook câu chuyện ông không thể làm hết đề Toán trong 90 phút, thu hút sự chú ý trên mạng. Theo đó, ông đã thử làm đề Toán THPT quốc gia 2018 với 50 câu trong 90 phút. Khi hết thời gian, giáo viên này vẫn còn 5 câu chưa giải được. không chỉ có thầy Tùng mà mới đây thầy Nguyễn Anh Dũng, nguyên giáo viên chuyên Toán trường PTTH Lam Sơn cũng cho rằng: “Tôi tin rằng không một giáo viên nào có thể giải 20 câu cuối trong 90 phút”. Và đặc biệt một vị GS từng giành huy chương vàng quốc tế đã phải mất 2 tiếng giải 5 câu đề Toán. Nhiều thầy cô cũng cho rằng đề thi Toán năm nay khó và dài như thế này nên đừng hi vọng điểm 10, em nào đạt được số điểm 9 hoặc 9,5 đã là rất giỏi và đáng mừng.

Đề thi năm nay vẫn chưa thể đạt được mục đích như kỳ vọng

Đề thi năm nay vẫn chưa thể đạt được mục đích như kỳ vọng

Đề thi trái với mục đích kỳ thi THPT quốc gia

Cũng tiếp tục đưa ra những ý kiến về đề thi năm nay có đảm bảo được tiêu chí vừa xét tốt nghiệp vừa xét CĐ, ĐH hay không. Thì mới đây GS Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, đề thi Toán THPT quốc gia không tốt. Những bài quá khó và mẹo mực cho vào đề thi THPT, cộng với đề bài quá dài, là hoàn toàn sai mục đích của kỳ thi “2 trong 1”.

“Về nguyên tắc, học sinh nắm vững kiến thức như trong sách giáo khoa là phải làm được mọi bài kiểm tra. Còn ở đây, giỏi mấy cũng không làm nổi nếu không học mẹo trúng tủ. Người ta chống chế rằng học sinh được luyện thi sẽ giải được, không thấy đề quá khó. Đấy chính là sự phản giáo dục khi biến việc học thành trò luyện thi. Với kiểu này, ‘Việt Nam không còn một nền giáo dục mà chỉ còn một nền thi cử’, mượn lời của một cố vấn thủ tướng Ấn Độ nói về giáo dục của nước họ”, GS Dũng nêu ý kiến. Tương tự, TS Trần Nam Dũng cũng đánh giá đề thi môn Toán dở khi “không dành cho học sinh thông minh, có kiến thức vững mà lại dành cho những thí sinh luyện thi nhiều, trúng tủ và may mắn”. Cùng quan điểm trên, ông Lê Đức Vĩnh, nguyên trưởng bộ môn Toán ĐH Nông nghiệp Hà Nội, cho rằng kể cả thầy cô giỏi đến đâu cũng không thể hoàn thành đề thi Toán trong 90 phút. Cũng theo giảng viên môn Toán, Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho rằng, nhiều câu trong đề thi phải giải tới 5 -7 phút mới có thể cho ra đáp án mà trong khi đó trung bình mỗi câu chỉ có 1,8 phút nên điều hiển nhiên là thí sinh không thể làm hết được bài thi.

Trước ý kiến của các chuyên gia, nhiều người cũng cho rằng nền GD nước ta vẫn chưa thể đạt được mục đích như nhiều người kỳ vọng.

Cao đẳng Y Dược Hà Nội uy tín – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur. 

Số 49 Thái Thịnh – Thịnh Quang – Đống Đa – Hà Nội. Tư vấn tuyển sinh: 02485.895.895 – 0948.895.895 

ĐĂNG KÍ XÉT TUYỂN TRỰC TUYẾN: CLICK TẠI ĐÂY

Nguồn: truongcaodangyduocpasteur.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *