Các trường hợp được miễn học phí Y dược năm 2020

Trường Đại học Y dược TPHCM vừa công bố các trường hợp cụ thể được miễn học phí Y dược trong năm 2020, theo đó có trường hợp được miễn 100% học phí.

Sinh viên Y dược thực hành. Ảnh minh họa

Các trường hợp được miễn học phí Y dược năm 2020

Cập nhật thông tin tuyển sinh Đại học Cao đẳng dược năm 2020, theo đó sau những lùm xùm xung quanh việc công bố tăng mức học phí lên gấp 5 lần được truyền thông đưa tin thì mới đây nhất. Đại học Y dược TPHCM đã công bố sẽ có 800 suất học bổng được trao cho sinh viên trúng tuyển Đại học vào các ngành đào tạo của trường này trong năm 2020. Trong đó sẽ có 51 suất học bổng miễn phí 100%.

Đối với nhóm Miễn học phí 100% cụ thể như sau:

Nhóm thứ nhất, nhóm sinh viên thuộc diện miễn học phí theo quy định của pháp luật, tức trong Nghị định số 86/2015 do Thủ tướng chính phủ ban hành.

Bao gồm các trường hợp như: Người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng theo quy định của nhà nước; sinh viên bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế; người từ 16 đến 22 tuổi thuộc đối tượng bảo trợ xã hội mà đang học phổ thông, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất theo Nghị định 136/2013;

Học sinh, sinh viên hệ cử tuyển; người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; người dân tộc thiểu số rất ít người ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định của cơ quan có thẩm quyền; người học các ngành chuyên môn đặc thù đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp…

Nhóm thứ hai, những em là thủ khoa đầu vào của từng ngành (theo tổng điểm ba môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông) năm 2020 Trường Đại học Y dược TPHCM cũng sẽ được hưởng chính sách miễn học phí này. Tuy nhiên, nếu đồng điểm số, nhà trường sẽ ưu tiên xét cho những em có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nhóm thứ ba, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn kèm theo giấy chứng nhận, chứng minh thư…

Đối với nhóm  được giảm 70% học phí  có 80 suất bao gồm các đối tượng.

Những sinh viên nhập học thuộc diện giảm 70% học phí theo Nghị định số 86/2015 của Chính phủ. Như sinh viên là người dân tộc thiểu số (không phải là dân tộc thiểu số rất ít người) ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của cơ quan có thẩm quyền…

Thứ hai là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn (có minh chứng kèm theo, bao gồm các minh chứng về hoàn cảnh gia đình, hình ảnh, thành tích cá nhân…).

Sinh viên Y dược. Ảnh minh họa

Đối với nhóm giảm 50% học phí gồm có 153 suất bao gồm các đối tượng sinh viên thuộc diện giảm 50% học phí theo Nghị định 86/2015 và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có minh chứng kèm theo.

Đối với nhóm giảm 25% học phí gồm có 516 suất, dành cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và có minh chứng kèm theo.

Trường Đại học Y dược TPHCM cũng lưu ý, để được hưởng chính sách này, sinh viên cần làm hồ sơ gửi về trường trong vòng 15 ngày kể từ khi được nhà trường yêu cầu nộp hồ sơ bổ sung. Học bổng sẽ được cấp từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu. Trong trường hợp đặc biệt, nhà trường sẽ xem xét và quyết định.

Thu học phí theo mức tự chủ, học phí Y dược tăng cao

Trước đó, trường Đại học Y dược TPHCM cũng khiến dư luận gây xôn xao khi công bố mức học phí cho năm học 2020 cao gấp nhiều lần. Tuy nhiên, theo cô Phạm Phương Lâm – Cán bộ tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng cho hay, việc công bố mức học phí cao là phù hợp với điều kiện thực tế khi các trường hầu hết được tự chủ về kinh tế. Đây cũng là cách mà sắp tới nhiều trường Đại học Cao đẳng cũng sẽ phải đối mặt nếu như muốn tồn tại. Do đó các em học sinh và phụ huynh cũng phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi chọn lựa ngành học.

Được biết, Trường Đại học Y dược TP.HCM, năm học tới vẫn sẽ dự kiến áp dụng mức học phí mới theo cơ chế tự chủ. Mức này sẽ khi tăng cao gấp 3-4 lần mức cũ. Trong đó, mức cao nhất là ngành Răng – hàm – mặt với 70 triệu đồng/năm, kế đến là ngành Y khoa với 68 triệu đồng/năm. Học phí thấp nhất là ngành Y tế công cộng với 30 triệu đồng/năm, các ngành còn lại trung bình từ 38 đến 55 triệu đồng/năm. Nhiều chuyên gia giáo dục nhận xét, việc áp dụng học phí cao sẽ gây khó khăn phần nào cho người học nhưng có lợi cho trường và cho nền kinh tế của đất nước trong việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. 

Hiện tại so với mặt bằng chung của khu vực mức học phí đào tạo nhóm ngành sức khỏe Y dược thấp hơn rất nhiều chứ chưa so được với các nước trên Thế giới. Trong khi để đào tạo nhóm ngành Y dược này thực sự rất tốn kém.

Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổng hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *