Đề xuất giảm lệ phí xét tuyển ĐH năm 2021

Tại Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh Đại học năm 2021 nhiều đại biểu đề nghị giảm lệ phí xét tuyển Đại học của thí sinh dùng điểm thi tốt nghiệp để xét vào các trường Đại học trong năm nay. 

Học sinh tham gia xét tuyển học bạ vào ĐH. Ảnh minh họa

Đề xuất giảm lệ phí xét tuyển ĐH năm 2021

Cụ thể chi tiết về kiến nghị này sẽ được ban biên tập Cao đẳng Dược tổng hợp như sau, theo đó sáng 25-3, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến tuyển sinh Đại học Cao đẳng sư phạm năm 2021. Hội nghị được tổ chức tại bốn đầu cầu TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Cần Thơ.

Phát biểu tại hội nghị, PGS-TS Trần Thị Mỹ Diệu, thành viên Hội đồng trường, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang, cho biết nên xem xét lệ phí của thí sinh trong giai đoạn hiện nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Trọng Hoài, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, cho biết hiện nay quy trình xét tuyển từ Bộ GD&ĐT cho đến cơ sở giáo dục đào tạo và Sở GD&ĐT phụ trách các địa phương là trực tuyến 70%. Đây là con số đáng khích lệ và cần tăng thêm trong thời gian tới. Bởi ngành giáo dục đang trong bối cảnh chuyển đổi số. Chính điều này sẽ phần nào tác động đến lệ phí đăng ký xét tuyển của thí sinh.

“Nếu tất cả quy trình chúng ta dựa trên nền tảng trực tuyến thì chắc chắn chi phí giao dịch sẽ thấp. Do vậy tôi ủng hộ phương án nếu người học tiềm năng tham gia vào hệ thống đăng ký tuyển sinh trực tuyến từ đầu đến cuối thì sẽ có phí thấp, còn người học nào vừa đăng ký trực tuyến vừa dùng phiếu thì sẽ có mức phí khác” – ông Hoài nói.

Tại hội nghị, đại diện các trường, Sở GD&ĐT và Bộ GD&ĐT đã trao đổi và đề xuất mức thu lệ phí đăng ký xét tuyển nên “đồng giá” 25.000 đồng/nguyện vọng, trong đó 15.000 đồng để lại Sở GD&ĐT. 10.000 đồng còn lại phân bổ về các trường – nơi thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển để có kinh phí xét tuyển. Những năm trước, mức lệ phí xét tuyển chung là 30.000 đồng/nguyện vọng.

Thí sinh tham gia tuyển sinh Đại học năm 2020

Ngoài ra cũng theo cô Phạm Phương – Trưởng phòng tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng thông tin thêm xung quanh về công tác chuẩn bị cho mùa tuyển sinh Đại học Cao đẳng năm 2021. Nhiều chuyên gia về giáo dục băn khoăn về việc cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng tối đa ba lần theo dự thảo quy chế vừa công bố. 

“đây là chính sách ưu đãi dành cho người học. Khi có kết quả thi THPT, người học và phụ huynh sẽ bàn bạc thật kỹ về việc điều chỉnh nguyện vọng. “Do đó, tôi nghĩ việc này cần cân nhắc bởi sẽ khiến hệ thống lọc ảo bị chậm. Nếu vẫn giữ ba lần điều chỉnh nguyện vọng thì tự động hóa, trực tuyến cao và chốt thời gian, không thể nới lỏng để thí sinh điều chỉnh một cách tùy tiện” . Một chuyên gia giáo dục tại một trường Đại học ở TPHCM cho hay. 

Cũng đồng quan điểm trên – Phó giám đốc Đại học Đà Nẵng cũng chia sẻ một số trường mong muốn chỉ cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng hai lần và ấn định thời gian để việc này diễn ra 10 ngày, đảm bảo công tác lọc ảo và tính chủ động cho các trường.

Liên quan đến việc điều chỉnh nguyện vọng ba lần trong dự thảo, PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, khẳng định: “Việc cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng ba lần không ảnh hưởng đến thời gian các trường. Dù có thay đổi số lần điều chỉnh nguyện vọng nhưng thời gian vẫn giống như các năm trước, không kéo dài thêm. Sau khi các em điều chỉnh xong nguyện vọng, bộ mới đóng hệ thống, các trường mới tải dữ liệu. Như vậy, sự thay đổi này không ảnh hưởng đến quy trình lọc ảo và sử dụng dữ liệu của trường, chủ yếu giúp học sinh tránh mọi sai sót trong quá trình thay đổi nguyện vọng so với ban đầu”.

Tại hội nghị, PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng Phòng đào tạo Trường Đại học Y Dược TP.HCM, đưa ra ý kiến đề thi tốt nghiệp THPT năm nay cần có sự phân hóa cao hơn, dù vẫn đảm bảo mục tiêu là phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bởi theo PGS-TS Ngọc Khôi, những năm gần đây kết quả thi khá cao nên có năm điểm chuẩn của trường trên 29 điểm, rất khó cho nhà trường trong việc phân biệt năng lực của thí sinh.

Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổng hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *