Tư vấn hướng nghiệp: top 8 ngành nghề “hot” nhất năm 2018

Top 8 ngành nghề “hot” nhất năm 2018-2020 được dự đoán là có triển vọng trong tương lai, mang lại cơ hội việc làm lớn đặc biệt đối với sinh viên mới tốt nghiệp ra trường.

Tư vấn hướng nghiệp: top 8 ngành nghề "hot" nhất năm 2018

Tư vấn hướng nghiệp: top 8 ngành nghề “hot” nhất năm 2018

1. Y tế

“Nhất y nhì dược, tạm được Bách Khoa” đây là câu nói đã được truyền miệng từ rất lâu đời. Đúng như vậy y, dược luôn là ngành nghề hot nhất và cho đến tận bây giờ nó vẫn chưa hết hot. Khi nền kinh tế ngày càng phát triển thì việc chăm sóc sức khỏe luôn được con người quan tâm hàng đầu nên những ngành nghề liên quan đến lĩnh vực Y tế luôn được nhiều người lựa chọn. Năm 2017 và trong tương lai cùng với sự phát triển vượt trội của y học, các nghề về y dược sẽ ngày càng phát triển.

2. Công nghệ thông tin

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thông tin (CNTT) luôn phát triển với tốc độ cao khiến cho nhu cầu về nhân lực cũng tăng cao.

Báo cáo mới nhất về ngành CNTT Việt Nam 2017 của trang web việc làm Vietnamworks cho hay nhu cầu nhân sự ngành CNTT đang ở mức cao nhất trong lịch sử với gần 15.000 việc làm được tuyển dụng trong năm 2016.

Theo dự báo của Vietnamworks, với gần 80.000 nhân lực CNTT sẽ ra trường trong năm 2017 và 2018, so với nhu cầu tính đến cuối năm 2018, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 70.000 nhân lực về CNTT.

Còn Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết tổng số nhân lực trong ngành Công nghiệp CNTT hiện nay là hơn 600.000 người, trong đó số lao động đang làm việc trong các ngành Công nghiệp phần cứng – điện tử là khoảng 300.000 người. Số còn lại thuộc về lĩnh vực công nghiệp phần mềm và công nghiệp nội dung số. Cũng theo Bộ TT&TT, Việt Nam cần khoảng 1,2 triệu nhân lực CNTT vào năm 2020.

3. Thiết kế, phát triển website

Ngành thiết kế website đang trên con đường phát triển mạnh mẽ và không ngừng lớn mạnh trong suốt 10 năm vừa qua. Không có gì đáng ngạc nhiên khi phát triển web và các lĩnh vực liên quan là một trong những ngành tốt nhất cho triển vọng nghề nghiệp an toàn. Thu nhập từ 37.800USD đến 84.900USD tùy thuộc vào địa điểm, nhà tuyển dụng và kinh nghiệm, số lượng nhân sự trong lĩnh vực này dự kiến sẽ tăng 27% từ năm 2014 đến năm 2024 ở Mỹ, song song với sự phát triển của điện thoại di động và thương mại điện tử.

4. Marketing

Marketing là một trong mười lĩnh vực hút nhân lực nhất của năm 2013 và cho đến giờ nó không chỉ phát triển mà còn mang lại thành quả đáng mong đợi dành cho các doanh nghiệp. Đó là thông tin đáng mừng cho những bạn trẻ năng động, sáng tạo đang lựa chọn và theo đuổi ngành Marketing giàu triển vọng này.

Như các bạn đã biết, tất cả các công ty từ sản xuất đến dịch vụ đều cần đến một đội ngũ nhân viên marketing để tiếp cận thị trường và khách hàng tiềm năng. Từ nhu cầu đó, ngành marketing trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Đây là ngành đòi hỏi sự năng động, sáng tạo và phải luôn không ngừng học hỏi, chính vì thế nó mang tính cạnh tranh cao. Ngành marketing không lo thất nghiệp vì nhu cầu sử dụng nhân lực ngành này ngày càng tăng. Tuy nhiên, mức lương marketing tùy thuộc vào quy mô các công ty. Nếu giỏi và làm việc cho tập đoàn lớn thì mức lương marketing của bạn phải lên đến hàng nghìn đô.

5. Du lịch, nhà hàng, khách sạn

Trước đây, khi cuộc sống còn nhiều khó khăn nên ngành về du lịch, nhà hàng, khách sạn còn chưa được chú trọng nhiều. Nhưng những năm gần đây khi nền kinh tế trong nước cũng như thế giới ngày càng phát triển, các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng được đầu tư xây dựng mạnh mẽ và thu về số tiền lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc nhu cầu nguồn nhân lực từ các ngành này đang dần tăng lên. Theo thống kê của Tổng cục du lịch, mỗi năm toàn ngành cần thêm khoảng 40.000 lao động. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại số lượng sinh viên sau tốt nghiệp chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu và chất lượng sinh viên vẫn chưa đạt yêu cầu nhất là trình độ về ngoại ngữ. Vậy các bạn sinh viên cần trau dồi cho mình trình độ ngoại ngữ thật tốt trước khi ra trường.

Tư vấn hướng nghiệp: top 8 ngành nghề "hot" nhất năm 2018

Bạn có hợp với ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn?

6. Xây dựng

Xây dựng cơ sở hạ tầng là điều tất yếu khi nền kinh tế phát triển, đời sống con người ngày càng tăng cao đồng nghĩa với việc các công trình xây dựng ngày càng mọc lên nhiều hơn. Là một kỹ sư xây dựng ngoài việc phải sự am hiểu các môn khoa học tự nhiên, có tư duy logic thì người kỹ sư phải có một tâm hồn phong phú, giàu đẹp để có thể xây dựng nên những công trình có giá trị cả về kỹ thuật văn hóa và thẩm mỹ. Đây là một nghề khá triển vọng và có tiềm năng phát triển cơ, cơ hội việc làm lớn dành cho các sinh viên mới tra trường. Tùy theo quy mô công ty, năng lực kinh nghiệm mà kĩ sư xây dựng sẽ nhận được những mức lương khác nhau. Đối với một kỹ sư xây dựng mới ra trường mức lương có thể dao động từ 7-10 triệu đồng/tháng.

7. Dịch thuật và phiên dịch

Là một ngành không còn xa lạ đối với cuộc sống chúng ta hiện nay. Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ thì dịch thuật đang được phát triển một cách nhanh chóng và ngày càng được mở rộng thị trường ra toàn thế giới. Theo một nghiên cứu năm 2017, dịch vụ phiên dịch và dịch thuật ở Mỹ sẽ tăng 28% vào năm 2021, trong bối cảnh các doanh nghiệp liên tục mở rộng phạm vi hoạt động ra thị trường nước ngoài. Với mức lương tối thiểu từ 24.000 USD đến 72.000USD, thu nhập của bạn sẽ ngày càng tăng theo kinh nghiệm và kỹ năng.

8. Kỹ thuật y sinh

Giữ vị trí là một trong những ngành đóng vai trò quan trọng trong trong hỗ trợ lĩnh vực Y tế – Sức khỏe. Theo thầy Phạm Thành Luân Giảng viên Cao đẳng Y Dược Hà Nội , đây là một bộ môn khoa học ứng dụng kết hợp giữa khoa học y sinh và kỹ thuật thực hành lâm sàng, kỹ thuật y sinh là một ngành có tốc độ phát triển nhanh. Ngoài việc được hưởng mức thu nhập khá cao, từ 62.700USD đến 104.000USD, một tỷ lệ cao các chuyên gia trong lĩnh vực này (75%) cho biết họ tìm thấy nhiều ý nghĩa từ công việc của họ. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Theo Văn phòng Thống kê Lao động Mỹ, ngành nghề này dự kiến sẽ tăng 72% vào năm 2018. Con số này không có gì đáng ngạc nhiên khi đây là ngành liên tục có những nghiên cứu, sáng chế và ứng dụng quan trọng.

Nguồn: chinhphu.vn – Truongcaodangyduocpasteur.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *