Tuyển sinh 2021 thí sinh khó có thể rớt Đại học

Đây là nhận định chung của nhiều chuyên gia giáo dục trước thềm mùa tuyển sinh năm 2021 bởi theo các chuyên gia xu hướng tuyển sinh của các trường Đại học Cao đẳng hiện nay có rất nhiều phương án tuyển sinh. 

Thí sinh tham gia tuyển sinh Đại học năm 2020

Tuyển sinh 2021 thí sinh khó có thể rớt Đại học

Tuy chỉ mới bước vào giai đoạn chuẩn bị cho mùa tuyển sinh cho năm 2021, tuy nhiên ngay từ bây giờ nhiều trường Đại học Cao đẳng cũng đã công bố phương án tuyển sinh chính thức. Thậm chí nhiều trường Đại học còn công bố rất nhiều phương án tuyến sinh khác nhau. Trung bình theo ông Nguyễn Hữu Định – Trưởng phòng Khảo thí Chất lượng Cao đẳng Dược cho hay có ít nhất 3 đến 5 phương án tuyển sinh.  Chưa kể, nếu rớt trường top đầu, thí sinh còn các nguyện vọng ở các trường top giữa, top cuối… nên cơ hội để học Đại học cho năm 2021 là rất rộng cửa. Đây vừa là lợi thế cũng là thách thức bởi trên thực tế, không phải ai cũng phù hợp với việc học ĐH.

Có nhiều con đường để đi đến thành công và vào Đại học cũng chỉ là một trong số những con đường. Còn thành công thì không giới hạn hướng rẽ. Ngay cả việc đỗ vào một trường Đại học top đầu cũng không đồng nghĩa với việc tương lai của sinh viên hứa hẹn thuộc “hàng top” nếu thiếu đi sự nỗ lực của bản thân trong việc học tập, trau dồi tri thức, kỹ năng, thái độ với công việc và cuộc sống…  Bởi thời gian không chờ đợi ai và kiến thức không phải là thứ bất biến.

Một tấm bằng Đại học loại xuất sắc cũng không đảm bảo cho bạn một công việc lương cao, phù hợp với sở thích, mong muốn của bản thân mãi mãi bởi cùng với chuyển động của thời gian, con người cũng ít nhiều thay đổi. Song sự thay đổi đó có kịp thích ứng với thời cuộc hay không lại là một vấn đề khác nên bằng cấp, xét đến cùng không nói lên điều gì cả. Ông Nguyễn Hữu Định chia sẻ với các em học sinh trước thềm mùa tuyển sinh năm 2021.

Học sinh tham gia tư vấn nghề nghiệp năm 2021

Nhìn vào bức tranh tuyển sinh Đại học Cao đẳng những năm gần đây, có thể thấy nhiều thí sinh đã biết “tự lượng sức mình” khi lựa chọn những con đường phù hợp với bản thân. Trong một cuộc trò chuyện với thủ khoa đầu vào của Trường Cao đẳng về Cơ điện tại Hà Nội, em Tiến Dũng cho biết mình chọn con đường học nghề để sớm cọ xát với công việc mình yêu thích. Cũng mong muốn giảm thiểu thời gian ngồi ghế nhà trường và xác định học nghề ngày từ đầu, em Lò Thị Mai – sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng vừa mới nhập học tại Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cơ sở Hà Nội nêu lên nguyện vọng. Em xác định theo học Cao đẳng từ trước mặc dù điểm thi của em cũng đủ để xét tuyển vào các trường Đại học nhưng sau một thời gian xem xét về mức học phí cũng như thời gian đào tạo khá dài ở trình độ Đại học sẽ tiêu tốn một khoản tiền của gia đình em. Mà kinh tế gia đình em thì chưa thể đáp ứng được do đó em chọn học Cao đẳng. 

Cũng một gương khác không học Đại học mà học Cao đẳng mặc dù đạt 26,6 điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cậu học trò đến từ huyện Gia Lâm (Hà Nội) có nhiều lựa chọn để theo học các ngành nghề và các trường khác nhau nhưng xác định rõ đam mê của mình ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường nên em quyết định lựa chọn học nghề để sớm thành nghề, giúp đỡ gia đình.

Đại sứ kỹ năng nghề Việt Nam Nguyễn Văn Quân là một trường hợp đặc biệt khác khi bỏ dở việc học Đại học để chuyển sang học nghề với suy nghĩ: Học Đại học thiên nhiều về lý thuyết và ít được thực hành. Gặp phải sự phản đối kịch liệt của gia đình, người thân, sau khi đấu tranh tư tưởng, Quân vẫn xác định đây mới là hướng đi phù hợp với mình. Và Quân là một trong những thí sinh nhận được chứng chỉ tay nghề xuất sắc tại kỳ thi tay nghề thế giới tháng 8/2019 là một kết quả xứng đáng cho những nỗ lực học hỏi không ngừng nghỉ của sinh viên này.

Chia sẻ với những bạn trẻ đang chuẩn bị phải chọn cho mình một lối đi riêng, Quân cho rằng lựa chọn nghề nghiệp phải sát với thực tế, không phải con đường nào đẹp nhất cũng dẫn tới thành công, thành công chỉ đến khi các bạn nỗ lực hết mình đối với con đường đã lựa chọn.

Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *