Chênh lệch đối sánh cao lo chất lượng tuyển sinh bằng học bạ 2020

Theo kết quả đối sánh điểm thi TN với điểm các trường THPT đánh giá tại học bạ trung học phổ thông của Bộ GD&ĐT, hầu hết các địa phương đều có độ vênh giữa 2 điểm này.

Thí sinh năm nay tham gia thi tốt nghiệp. Ảnh minh họa

Đối sánh điểm thi TN với học bạ vênh nhau rất nhiều

Việc đối sánh điểm trung bình của điểm thi tốt nghiệp năm nay với điểm trung bình học bạ trung học phổ thông của lớp 12 nhằm kiểm tra nghiêm túc việc đánh giá xếp loại học sinh ở bậc trung học phổ thông. Từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp để nâng cao chất lượng dạy học ở các địa phương. Đây là phương pháp của Bộ lần đầu tiên được triển khai trong năm nay.

Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp đợt 1, việc kết quả đối sánh học bạ và điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông của các tỉnh, thành do Bộ GD&ĐT công bố, hầu hết các địa phương đều có độ “vênh” giữa 2 điểm này, cao nhất lên tới 1,7 điểm. Ông Nguyễn Hữu Định – Trưởng phòng Khảo thí Cao đẳng Dược thông tin cho hay.

Cụ thể mức chênh lệch thấp nhất là 0,32 điểm và mức chênh lệch cao nhất là 1,7 điểm. Mức chênh lệch giữa điểm học bạ và điểm thi nhiều nhất là 1,7 điểm, xảy ra ở các tỉnh như Nghệ An, Long An (điểm trung bình tốt nghiệp của thí sinh Nghệ An là 6,03, điểm trung bình học bạ tương ứng với các môn thi là 7,74 điểm;  Ở Long An con số này lần lượt là 6,30 và 8,0 điểm) Tỉnh Quảng Ninh có độ chênh 1,69 điểm; Bắc Ninh 1,61 điểm; Hải Phòng 1,59 điểm; Hà Giang 1,65 điểm.

Địa phương có điểm thi và điểm học bạ “vênh” ít nhất là Bình Dương với 0,32 điểm. Đáng lưu ý đây cũng là tỉnh luôn lọt vào trong danh sách 10 địa phương có điểm thi trung bình cao nhất về Toán, Ngữ Văn,  Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa Lý, Giáo dục Công dân và Tiếng Anh liên tục trong 4 năm liên tiếp từ 2017 đến nay.

Ngoài ra, có 16 địa phương khác có độ lệch dưới 1 điểm. Từ kết quả đối sánh mà Bộ GD&ĐT công bố, có thể các tỉnh đều có sự chênh lệch theo hướng điểm học bạ cao hơn điểm thi thực tế. Từ kết quả năm nay đại diện Bộ cho rằng các tỉnh cần có những biện pháp đánh giá, điều chỉnh kế hoạch dạy và học nâng cao hơn nữa chất lượng và đánh giá trong nhà trường cho sát với yêu cầu.

Bảng đối sánh được Bộ GD&ĐT công bố tối 27-8

Đối sánh điểm thi năm nay băn khoăn xét tuyển học bạ

Trước việc chênh lệch điểm cao khi thực hiện đối sánh điểm trung bình học bạ với điểm trung bình thi tốt nghiệp năm nay. Cô Phạm Phương Lâm – Trưởng phòng tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng băn khoăn cho việc các trường Đại học Cao đẳng sử dụng phương án xét tuyển học bạ ồ ạt như năm nay.

Cô Lâm đặt ra câu hỏi: ” Chất lượng của các thí sinh trúng tuyển bằng các hình thức khác có thực sự đảm bảo, nhất là với tiêu chí xét học bạ? Bởi qua kỳ thi, việc so sánh điểm thi của các thí sinh với điểm học bạ có sự vênh nhau rõ rệt. Đây là thực tế diễn ra nhiều năm và ở nhiều kỳ thi, không chỉ riêng kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 mà các kỳ thi vào lớp 10, thi vào các lớp chọn, trường điểm…”

Nhiều thí sinh sở hữu điểm học bạ đẹp long lanh hưng chất lượng chưa chắc đã cao. Thậm chí có những học sinh giỏi, điểm tổng kết toàn 9 với 10 nhưng bài thi thực tế chỉ đạt dưới mức trung bình – hiện tượng xảy ra cả ở những thành phố lớn chứ không chỉ các tỉnh thành vùng sâu, vùng xa… khiến nhiều người phải đặt câu hỏi về việc xét tuyển Đại học Cao đẳng bằng học bạ có đảm bảo chất lượng đầu vào của các nhà trường? Cô Lâm nói thêm.

Mùa tuyển sinh năm nay cũng chứng kiến nhiều trường Đại học top trên ra nhập khối trường sử dụng xét tuyển bằng phương pháp học bạ. Thậm chí nhiều trường top giữa còn coi đây là hình thức tuyển sinh chính khi mà chỉ tiêu dành cho phương án này chiếm đa số.

Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổng hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *