Đại diện Bộ bật mí những điểm mới trong tuyển sinh 2021

Chỉ còn vài tháng nữa là mùa tuyển sinh năm 2021 bước vào giai đoạn cuối, thời điểm hiện tại nhiều trường cũng đã công bố các phươn án tuyển sinh cho năm nay. 

Thí sinh thamg gia tuyển sinh Đại học năm 2020

Đại diện Bộ bật mí những điểm mới trong tuyển sinh 2021

Thời điểm này thông tin về tuyển sinh năm 2021 có gì mới, đăng ký xét tuyển thế nào để tăng khả năng trúng tuyển, thay đổi nguyện vọng có gì khác với năm 2020… là những vấn đề khiến nhiều học sinh lớp 12 băn khoăn nhất. Ông Nguyễn Hữu Định – Trưởng phòng Khảo thí Chất lượng Cao đẳng Dược cho biết. ” Thí sinh lớp 12 lúc này cần phải tập chung thứ nhất là hoàn thành chương trình lớp 12 nhưng cũng đồng thời phải nắm được phương án tuyển sinh của các trường mà mình quan tâm. Năm nay diễn biến tuyển sinh sau tốt nghiệp của các trường Đại học có một chút khác biệt, các trường Đại học Cao đẳng không hoàn toàn sử dụng điểm thi tốt nghiệp để xét. 

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Hùng – chuyên viên chính Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) thì kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 giữ ổn định như năm ngoái, nội dung đề thi vẫn sẽ chủ yếu tập trung ở lớp 12. Theo đó, thí sinh đăng ký tối thiểu 4 môn, bài thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng. Việc tổ chức thi, thanh tra thi vẫn như năm trước.

“Hiện nay, dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT và quy chế tuyển sinh đại học 2021 đã được Bộ GD&ĐT trình Chính phủ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cơ bản giữ ổn định như năm ngoái. 

Tuyển sinh đại học năm nay vẫn sẽ thực hiện giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường theo quy định về tự chủ đại học. Quy chế thi và tuyển sinh năm nay sẽ không có thay đổi lớn mà chỉ có một số điều chỉnh về kỹ thuật để kỳ thi diễn ra an toàn, đảm bảo công bằng và thuận lợi cho thí sinh trong tuyển sinh. Chúng tôi sẽ thông tin chi tiết những nội dung dự thảo quy chế trong những ngày tới đây”.

Học sinh lớp 12 tham gia tuyển sinh năm nay.

Còn theo cô Phạm Phương Lâm trưởng phòng tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng theo dõi tuyển sinh nhiều năm nay cho biết. Sự khác biệt của mùa tuyển sinh năm nay nằm ở chỗ khi thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2021, đồng thời xét tuyển đại học, cao đẳng, phải nộp lệ phí tuyển sinh tại địa điểm đăng ký xét tuyển. Dự kiến, năm 2021 cách nộp lệ phí có thể thay đổi theo hướng thuận tiện hơn như qua tài khoản thí sinh.

Nhiều trường đại học bổ sung phương thức tuyển sinh mới, trong đó có hình thức phỏng vấn trực tiếp để xét tuyển nên thí sinh phải đọc kỹ thông tin về phương thức tuyển sinh mới. “Đặc biệt, theo tôi trước khi quyết định đăng ký xét tuyển vào một trường hay một ngành nào đó, thí sinh cần phải nghiên cứu rất kỹ và đầy đủ đề án tuyển sinh của trường và ngành đó để tránh những đáng tiếc không nên có sau này.

Bên cạnh việc công khai đề án tuyển sinh trên cổng thông tin điện tử, các cơ sở đào tạo đều có bộ phận thường trực thực hiện công tác tuyển sinh. Nếu chưa rõ điều gì thí sinh có thể gọi đến và hỏi trực tiếp. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho thí sinh giải đáp thắc mắc khi đăng ký dự tuyển”, Cô Phạm Phương Lâm cho hay.

Được biết, hiện nay Bộ GD&ĐT đang cân nhắc thống nhất với các trường đại học, cao đẳng, Sở GD&ĐT về việc có thể cho phép thí sinh được đổi nguyện vọng nhiều hơn một lần. “Khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh có thể điều chỉnh tổ hợp xét tuyển của ngành học hoặc đổi ngành, trường xét tuyển. Bởi lẽ, sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng một lần. Việc điều chỉnh này khiến không ít thí sinh hoang mang, đổi sai nguyện vọng. Năm nay, Bộ GD&ĐT cân nhắc có thể cho phép thí sinh được đổi nguyện vọng nhiều hơn để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh”

Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổng hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *