Đề thi thpt quốc gia 2020 sẽ có câu giải quyết tình huống trong cuộc sống

Cập nhật tin giáo dục, cụ thể đại diện Bộ GD&ĐT ông Sái Công Hồng cho biết đề thi thpt quốc gia năm 2020 sẽ sắp xếp theo theo độ khó tăng dần và một số câu hỏi kiểm tra việc vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào giải quyết các tình huống trong cuộc sống.

TS Sái Công Hồng đại diện Bộ GD&ĐT thông tin về kỳ thi thpt quốc gia 2020

Đề thi thpt quốc gia 2020 sẽ có câu giải quyết tình huống trong cuộc sống

Với câu hỏi giải quyết tình huống trong cuộc sống ở đề thi thpt quốc gia năm 2020 theo ông Hồng nhằm mục đích là để phân loại thí sinh và nó sẽ là những câu hỏi gần như cuối cùng.

Thứ tự câu hỏi theo ông Hồng cho biết được sắp xếp theo từng nhóm về độ khó, được xếp lần lượt từ dễ đến khó. Càng về cuối, mỗi đề thi đều có câu hỏi mang tính chất phân loại ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao.

Thí sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản vì những câu này sẽ chiếm tỷ lệ lớn của tổng số câu hỏi trong bài thi. Khi làm bài, thí sinh nên làm theo thứ tự từ trên xuống, vì độ khó của nhóm câu hỏi sẽ tăng dần. Việc hoàn thành những câu hỏi cơ bản sẽ khiến các em có tâm lý tự tin, hứng khởi.

Nếu thí sinh sa đà vào những câu hỏi khó, dễ rơi vào hoang mang, lo lắng, mất kiểm soát về thời gian làm bài thi. Lúc này, thí sinh nên tự rà soát, hệ thống hóa kiến thức cơ bản của chương trình THPT, tập trung chủ yếu nội dung chương trình lớp 12.

Các em nên xây dựng kế hoạch ôn tập với chuỗi kiến thức được sắp xếp theo chủ đề, bám sát chương trình lớp 12 và những nội dung kiến thức có tính kế thừa từ lớp 10, 11, nhằm trợ giúp để nắm vững kiến thức cơ bản lớp 12.

Việc ôn tập các chủ đề có thể hệ thống hóa qua mô hình, sơ đồ để có tính xâu chuỗi mạch kiến thức với nhau để dễ hình dung, bao quát.

Cũng theo ông Hồng hướng dẫn cách làm đó là, khi làm bài thi trắc nghiệm, trước hết, thí sinh phải đọc kỹ lời dẫn trong các câu hỏi, gạch chân từ khóa của lời dẫn để xác định rõ yêu cầu, tránh nhầm lẫn.

Đặc biệt, các em phải lưu ý những dạng câu hỏi mà lời dẫn ở thể phủ định. Thí sinh nên nghiên cứu kỹ yêu cầu của từng câu hỏi để tính toán, lập luận, phân tích 4 lựa chọn, nhằm tìm phương án đúng.

Trong 4 lựa chọn, chỉ có một phương án đúng, còn lại là gây nhiễu. Những phương án gây nhiễu được xây dựng trên cơ sở liên quan nội dung lời dẫn của câu hỏi nên có thể làm cho thí sinh nhầm lẫn, nếu không tỉnh táo, đọc kỹ câu hỏi. Trong quá trình làm bài, các em cần đánh dấu những câu hỏi chưa làm được để quay lại làm tiếp.

Thí sinh tham dự kỳ thi thpt quốc gia năm 2019

Đề xuất lùi kỳ thi thpt quốc gia năm 2020

Trước đó Sở GD&ĐT đang đề xuất Bộ GD&ĐT cho phép lùi kỳ thi thpt quốc gia năm 2020 do ảnh hưởng của lịch nghỉ dài do diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp Covid 19. Hiện tại hầu hết các Sở GD&ĐT để đảm bảo sức khỏe và phòng tránh dịch lây lan vẫn đang cho học sinh tiếp tục nghỉ học.

Nhiều địa phương đã có những sáng kiến như dạy học trực tuyến hay dạy học qua truyền hình đối với các khối học cuối cấp nhằm đảm bảo kiến thức cho học sinh. Tuy nhiên Bộ GD&ĐT cũng ra văn bản hướng dẫn dù học trực tuyến nhưng nếu thời gian hết dịch học sinh vẫn buộc phải học bù để đảm bảo kiến thức.  Với đề xuất xin lùi thời gian tổ chức kỳ thi thpt quốc gia năm 2020, Bộ GD&ĐT đang xem xét và trình Chính phủ.

Cô Phạm Phương Lâm – giảng viên trường Cao đẳng Dược khuyến cáo: “các em học sinh để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình – cộng đồng. Không tập chung những nơi đông người đặc biệt là những nơi đang có người nghi nhiễm dịch Covid 19. Đặc biệt phải rửa tay bằng xà phòng cũng như đeo khẩu trang khi ra đường, vệ sinh thân thể thường xuyên. Nếu có biểu hiện cúm sốt, cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để các Bác sỹ và điều dưỡng viên thăm khám.”

Tổng hợp tin tức giáo dục.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *