HOT: Điểm thi thực tại Sơn La có thể “hồi sinh” sau khi bị “lấp liếm”

Tưởng chừng những gian lận tại Sơn La sẽ bị “chìm sâu” do mất dữ liệu gốc bài thi nhưng mới đây Bộ GD đã phối hợp với Bộ Công an giám định có thể “phục hồi” điểm thi thực nhờ yếu tố chuyên môn, nghiệp vụ.

Bài thi THPT Quốc gia năm 2018 gốc tại Sơn La “biến mất” không dấu vết

Bài thi THPT Quốc gia năm 2018 gốc tại Sơn La “biến mất” không dấu vết

Sau khi tổ công tác của Bộ GD-ĐT kết thúc đợt công tác ở Sơn La, Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La đã thống kê danh sách các bài thi có thay đổi sau khi chấm thẩm định môn văn của tỉnh vùng cao này. Theo đó, tổng số bài thi văn được công bố ngày 11.7 cao hơn điểm Bộ GD-ĐT chấm thẩm định là 42 bài. Có 30 bài điểm chênh tối thiểu là 0,5; 12 bài chênh từ 1 điểm trở lên, trong đó 1 bài chênh tới 4,5 điểm (điểm công bố hôm 11.7 là 8,5 trong khi điểm chấm thẩm định là 4); 1 bài khác chênh 3 điểm (điểm công bố là 8, điểm chấm thẩm định là 5).

Theo những chia sẻ ban đầu của ông Mai Văn Trinh được ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược cập nhật, quá trình rà soát nhận thấy ảnh bài thi các môn trắc nghiệm gốc đã bị xóa. Ảnh bài thi trắc nghiệm hiện được lưu tại Sở GD&ĐT Sơn La và ảnh trong đĩa dữ liệu gửi lên Bộ GD&ĐT giữ trước khi chấm thi hoàn toàn giống nhau. Đây là lý do tổ công tác không chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm ở Sơn La như ở Hà Giang. Vì thế mà nhiều người cho rằng đây mới chính là hình ảnh bài làm thực của thí sinh khi chưa bị can thiệp. Theo phân tích của một chuyên gia, gian lận ở Sơn La diễn ra một trong hai khả năng:

  • Khả năng thứ nhất là chụp ảnh bài gốc, lưu lại trong máy tính, sau đó mới can thiệp vào kết quả trên file text. Nhưng khi có nguy cơ bị lộ (do Bộ đi xác minh, kiểm tra ở Hà Giang), người ta mới rút bài thi thực của TS ra để “tẩy”, sau đó chụp ảnh lại và ghi đè file ảnh này lên file ảnh gốc. Để hợp thức hóa về thời gian chụp ảnh (theo quy định là phải chụp cuối tháng 6, đầu tháng 7), người ta sửa thời gian ở máy chủ trước khi quét lại.
  • Khả năng thứ hai, sau khi nhận bài thi ở điểm thi về, sửa trực tiếp trên bài thi rồi mới đưa vào quét. Nhưng khả năng này khó xảy ra hơn vì đó là một chuỗi hành vi gian lận rất tinh vi, đòi hỏi sự công phu và sự hợp tác của rất nhiều người.

Gian lận về điểm thi tại Sơn La có 2 khả năng vi phạm

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, dù khả năng nào thì việc phục hồi lại bài thi gốc là trong tầm tay nhờ công nghệ hiện đại và sự sắc bén của các cán bộ cơ quan điều tra Bộ Công an. Đối với khả năng đầu tiên, cho dù người ta sửa thời gian ở máy chủ thì cơ quan công an vẫn sẽ xâu chuỗi được các sự việc để phát hiện ra sự phi lý về các thời điểm hiển thị trong ổ cứng chứa dữ liệu. Với khả năng thứ hai, cơ quan điều tra vẫn có thể tìm ra manh mối để trả lại điểm thi thực cho thí sinh hoặc xấu nhất là có thể giám định từng bài thi để kết luận bài thi bị can thiệp.

Ông Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD-ĐT, cũng nhận định giả thiết chỉnh sửa bài thi trước khi quét bài ở Sơn La là hoàn toàn có thể xảy ra vì kết luận ban đầu của Bộ GD-ĐT cho thấy có tới 5 người liên quan mà trong phòng chấm thi trắc nghiệm (cách ly hoàn toàn với bên ngoài) thì số lượng người tham gia cũng chỉ khoảng như vậy. Nếu tất cả cùng đồng lòng “bắt tay” với nhau để vi phạm thì điều gì cũng có thể xảy ra, kể cả việc chọn bài thi ra để sửa rồi mới quét. Điều này không phức tạp vì phiếu trả lời trắc nghiệm không có phách, không rọc phách, trên phiếu hiển thị tất cả thông tin cá nhân của thí sinh trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Bộ Giáo dục sẽ phối hợp với Bộ Công an giám định hình sự để phát hiện

Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia khẳng định các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định dấu hiệu sai phạm sửa bài thi trắc nghiệm của một số thí sinh tại Sơn La và các tỉnh khác nếu có dấu hiệu bất thường. Bởi hiện nay theo, thông tin của ban tuyển sinh Cao đẳng Dược cập nhật, hiện dư luận đang rất quan tâm việc xác định sẽ được tiến hành ra sao, liệu có tìm ra được bằng chứng cụ thể để sớm trả lại sự công bằng cho thí sinh trên cả nước.

Bộ Giáo dục sẽ phối hợp với Bộ Công an giám định hình sự để phát hiện

Theo tiến sĩ Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, Giám đốc Trung tâm tư vấn – giám định dân sự, Liên hiệp Các hội khoa học – kỹ thuật VN, cho rằng khi có mẫu giám định là bài thi của thí sinh thì bằng biện pháp kỹ thuật hiện đại trong giám định về chữ viết có thể xác định được các dấu hiệu sửa chữa trên bài thi và phần bài làm có cùng một loại mực hay không; chữ nào viết trước, viết sau hay viết đồng thời. Với bút mực thì việc xác định dễ dàng hơn so với bút chì, nhưng vẫn có thể làm được, đặc biệt là khác loại bút chì. Ngoài ra, ông cũng nhận định thông thường trên một bài thi, cùng chọn một đáp án thì thí sinh chỉ dùng một loại bút chì chứ không viết hai loại bút trên cùng câu trả lời. Bên cạnh đó, còn những dấu hiệu khác cũng có thể xem xét cụ thể được nên việc tìm ra những sai phạm tại Sơn La dù tinh vi đến đâu cũng sẽ đưa ra kết luận chính xác.

Mọi thông tin về Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 và các thông tin tuyển sinh về các Trường ĐH, CĐ trên cả nước sẽ tiếp tục được chúng tôi cập nhật đến quý độc giả.

 Dung Trần: truongcaodangyduocpasteur.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *