Nắm rõ điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề Dược năm 2019

Việc sinh viên theo học ngành Dược cần nắm rõ điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề dược gần như là yếu tố bắt buộc, bởi sẽ giúp các em tự tin bước và nghề cũng như đáp ứng đủ tiêu chuẩn của Bộ.

Điều kiện cần có để cấp chứng chỉ hành nghề Dược

Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề Dược

Theo đúng quy định hiện hành sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng Dược hoặc bất kỳ một hệ đào tạo nào trong khối ngành Y dược như Liên thông Cao đẳng Dược hoặc Văn bằng 2 Cao đẳng Dược cần phải có chứng chỉ hành nghề thì mới đủ điều kiện làm việc trong lĩnh vực Y Dược. Theo đó, điều kiện để cấp chứng chỉ này gồm những yếu tố sau:

  • Sinh viên có văn bằng chuyên môn (văn bằng, chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận chuyên môn) phù hợp với công việc và nơi làm việc.
  • Có đủ thời gian thực hành ít nhất từ 2 năm tại cơ sở Dược hợp pháp (như cơ sở kinh doanh Dược, bộ phận Dược của các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở nghiên cứu Dược,..)
  • Có đạo đức nghề nghiệp tốt, không tiền án tiền sự
  • Đảm bảo đủ sức khỏe để hành nghề Dược
  • Có đủ năng lực hành vi dân sự
  • Không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, trong thời gian chấp hành án hay bị cấm hành nghề, cấm làm công việc có liên quan đến hoạt động Dược

Bên cạnh đó, cần chú ý điều kiện cần về văn bằng chuyên môn và thời gian thực hành đối với từng đối tượng cụ thể. Ví dụ như để mở quầy thuốc, bạn cần có bằng Trung cấp Dược hoặc Cao đẳng Dược và có thời gian thực hành ít nhất là 02 năm tại cơ sở Dược hợp pháp; trong khi điều kiện mở tiệm thuốc tây đối với người quản lý chuyên môn về Dược của các doanh nghiệp sản xuất thuốc là văn bằng Đại học Dược và cần có thời gian thực hành trên 05 năm tại cơ sở Dược hợp pháp

Khi đã đáp ứng đầy đủ những yêu cầu trên, cần hoàn thiện hồ sơ để xin cấp chứng chỉ hành nghề. Hồ sơ gồm có những giấy tờ cơ bản như:

  • Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Dược
  • 1 bản sao chứng thực văn bằng chuyên môn và chứng minh thư nhân dân;
  • Giấy xác nhận thực hành ở cơ sở Dược hợp pháp.
  • Giấy chứng nhận sức khỏe (được cấp trong vòng 12 tháng) và 02 ảnh 4×6. Bạn cần tìm hiểu chính xác yêu cầu về hồ sơ tại địa phương mình để tránh sai sót. 

Thông thường sau khi nhận hồ sơ và những giấy tờ hợp lệ, Sở Y tế sẽ tổ chức thẩm định hồ sơ. Thời gian cấp khi đủ điều kiện là trong vòng 30 ngày kể từ ngày bắt đầu thẩm định.

Sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng Dược hoàn toàn có đủ điều kiện để mở quầy thuốc và công tác lĩnh vực ngành Dược

Tham khảo điều kiện về thời gian thực hành tại các cơ sở chuyên môn

Ngoài những điều kiện về Văn bằng chứng chỉ, để được cấp Chứng chỉ hành nghề Dược bạn cần đảm bảo thời gian thực hành tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh chuyên môn. Tùy theo phạm vi và trách nhiệm chuyên môn mà thời gian thực hành để cấp Chứng chỉ hành nghề Dược khác nhau được quy định trong điều 18, Luật Dược sửa đổi. Quy định về thời gian thực hành cụ thể như sau:

  • Dược sĩ Nhà thuốc :

Người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của nhà thuốc phải có Văn bằng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 13 của Luật này và có 02 năm thực hành chuyên môn tại cơ sở dược phù hợp. Người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của nhà thuốc có thể đồng thời là dược sỹ làm công tác dược lâm sàng tại nhà thuốc.

  • Dược sĩ Quầy thuốc :

Người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của quầy thuốc phải có văn bằng quy định tại điểm a, e hoặc g khoản 1 Điều 13 của Luật này và có 18 tháng thực hành chuyên môn tại cơ sở dược phù hợp.

  • Người chịu trách nhiệm chuyên môn về Dược của tủ thuốc Trạm Y tế xã:

Người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của tủ thuốc Trạm Y tế xã phải có văn bằng quy định tại điểm a, e, g hoặc k khoản 1 Điều 13 của Luật này và có 01 năm thực hành chuyên môn tại cơ sở dược phù hợp hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

  • Dược sĩ bán lẻ thuốc

Người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của cơ sở chuyên bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền phải có văn bằng quy định tại điểm a, c, e, g, i hoặc l khoản 1 Điều 13 của Luật này và có 01 năm thực hành chuyên môn tại cơ sở dược hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 2 Điều 13 của Luật này.

Nếu đam mê công việc của người Dược sĩ cũng như nhận thấy bản thân có đủ năng lực để hoàn thành tốt công việc, ngay từ hôm nay thí sinh có thể điền vào phiếu đăng ký xét tuyển Cao đẳng Y dược để được tham gia tuyển sinh  tại Trường Cao đẳng Y dược Pasteur.

Nguồn: truongcaodangyduocpasteur.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *