Nghỉ nhiều vì dịch học sinh lo lắng trượt kỳ thi thpt quốc gia 2020

Dù đã có hướng dẫn sử dụng đề thi minh họa của các năm trước làm cơ sở, cũng như những trấn an về khối lượng kiến thức thi sẽ như các năm trước nhưng do thời gian nghỉ dài nhiều học sinh vẫn lo lắng trượt Kỳ thi thpt quốc gia năm 2020.

Ảnh minh họa:

Nghỉ nhiều vì dịch học sinh lo lắng trượt kỳ thi thpt quốc gia 2020

Bên cạnh thông tin giữ ổn định phương thức tổ chức cũng như khối lượng kiến thức, chỉ thay đổi một số điểm trong khâu kỹ thuật coi thi, chấm thi của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020. Hơn nữa, chắc chắn do tình hình dịch Viêm phổi cấp Covid ảnh hưởng dẫn đến phải lùi lịch thi thpt quốc gia năm nay lại sau hơn 1 tháng cũng khiến nhưng thí sinh bớt lo lắng. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng dịch bệnh lây lan trên thế giới vẫn chưa có chiều hướng giảm trong khi học sinh phổ thông vẫn chưa thể đến trường và đi học trở lại. Điều này khiến các em học sinh cuối cấp, nhất là lớp 12 khá lo lắng.

Theo ghi nhận tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, các trường THPT trên địa bàn TP Hà Nội. Việc học sinh phải tự ôn tập cũng như học online cũng chỉ giải quyết được phần nào khối lượng kiến thức và khó có thể hiệu quả. Nhất là đối với các em học sinh yếu kém, đại diện giáo viên tại một trung tâm dạy học luyện thi cho biết:

Không ít các bậc phụ huynh có con em là học sinh cuối cấp, nhất là học sinh lớp 12 chuẩn bị thi vào ĐH, CĐ lo lắng đứng ngồi không yên. Bà Nguyễn Phương Lan, phụ huynh học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (Cửa Bắc, Hà Nội) chia sẻ: “Làm phụ huynh thì ai cũng lo lắng đến việc học hành của con cái, năm nay dịch bệnh khiến học sinh nghỉ nhiều chúng tôi có con học cuối cấp cũng rất lo lắng. Hiện tại, ngoài việc thúc con học và chủ động ôn tập thì tôi cũng cho cháu học thêm tại các trung tâm”.

Em Nguyễn Thị Lan – Học sinh lớp 12 trường THPT Đống Đa cho biết: ” Với việc nhà trường ra thông báo nghỉ dịch dài khiến chúng em cũng lo lắng, năm nay là năm cuối cấp hơn nữa khối lượng kiến thức thi rất nhiều em phải thi cả 2 tổ hợp tổng là 9 môn để xét tốt nghiệp và ĐH. Em rất lo mình trượt kỳ thi này bởi thời gian từ nay đến tháng 07 cũng không còn nhiều, trong khi dịch bệnh thì vẫn chưa giảm.”

Ảnh minh họa: Học sinh thi thpt quốc gia năm 2019

Giải pháp khắc phục trước Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020

Chia sẻ về vấn đề này, Cô Nguyễn Thị Thu – giảng viên Hóa trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho rằng, mối lo của học sinh trước những thay đổi về thi cử là khó tránh khỏi, tuy nhiên các em cũng không nên quá lo lắng, bởi từ nay đến tháng 7 vẫn có thể khắc phục được với lỗ hổng kiến thức. Điều quan tâm nhất lúc này là các em phải bảo vệ sức khỏe trước những mối nguy cơ đe dọa từ dịch.

Hiện tại, nhằm giúp các em có thể chủ động cập nhật kiến thức cũng như chạy đua với thời gian thi trong khoảng thời gian nghỉ dịch viêm phổi Covid 19. Nhiều trường trung học phổ thông tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM cũng đã triển khai giảng dạy trên nền tảng mạng xã hội. Một vài Sở GD&ĐT cũng đã có những biện pháp xử lý đối phó với việc nghỉ dài do dịch đó là mở các khung giờ dạy học trên truyền hình ở các đài địa phương để các em vùng sâu vùng sa tiện theo dõi.

Thậm chí ngay từ sau khi Tết ra, nhiều trường đã phân công chuyên môn lên giáo án dạy trực tuyến đối với các môn học ở các lớp cuối cấp do từng bộ môn quản lý để giúp các em học sinh lớp 12 có thể tiếp cận được kiến thức mà không phải đến lớp. Vừa có thể phòng được sự lây lan của dịch Covid 19 vừa có thể tránh sao lãng kiến thức. Đồng thời về chuyên môn nhiều trường cũng tăng cường tổ chức các lớp dạy học trực tuyến, ôn tập phù hợp với từng nhóm đối tượng giúp các em có thể dễ dàng tiếp thu kiến thức và nhớ được những phần bản thân đã được học.

Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng đưa ra thông báo điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên với 4 mốc điều chỉnh như: Kết thúc năm học trước ngày 30/6/2020/Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 15/7/2020./Hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 trước ngày 15/8/2020/ Thi trung học phổ thông quốc gia từ ngày 23/7/2020 đến ngày 26/7/2020.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng phức tạp trên thế giới và có ảnh hưởng đến nước ta, do đó nhiều Sở GD&ĐT vẫn cho học sinh nghỉ học. Để bảo vệ sức khỏe cũng như tránh dịch bệnh có cơ hội lây lan, Cô Nguyễn Thu Hà – giảng viên Cao đẳng Dược khuyên học sinh nên tránh đến những nơi đông người nhất là những người đi từ những nước có dịch về. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và vệ sinh cá nhân để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Nếu phải đến những nơi công cộng phải đeo gang tay y tế và khẩu trang cá nhân, tránh để tay tiếp xúc với mắt, mũi và miệng. Khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải đến ngay các trung tâm y tế để được các Bác sỹ thăm khám.

Tổng hợp tin giáo dục.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *