Nhiều trường ĐH Y dược bất an về tiêu cực điểm thi THPT quốc gia 2018

Sau hàng loạt những tiêu cực về điểm thi THPT quốc gia năm 2018, nhiều trường ĐH Y dược cảm thấy lo lắng khi chất lượng đầu vào không đảm bảo sẽ gây ra nhiều hệ lụy về sau.

Chất lượng điểm thi kém sẽ khó đảm bảo chất lượng trong quá trình đào tạo

Chất lượng điểm thi kém sẽ khó đảm bảo chất lượng trong quá trình đào tạo

Trúng tuyển Y dược nhờ số điểm ảo

Y dược từ trước tới nay luôn được biết là ngành có điểm đầu vào cao chót vót, đặc biệt có năm thí sinh đạt tới 30 điểm vẫn phải ngậm ngùi rút hồ sơ. Vì thế để có thể bước chân vào được những trường ĐH danh tiếng này nhiều thí sinh đã không từ bỏ mọi thủ đoạn để nhằm có được số điểm như mong muốn mặc dù lực học khá lẹt đẹt. Cụ thể là một vài trường hợp thí sinh ở Hà Giang đã được nâng lên với gần 30 điểm/ 3 môn. Trước thực trạng thí sinh trúng tuyển ngành Y dược nhờ “mua điểm”, nhiều người đánh giá đây là vấn đề hết sức nguy hiểm và để lại những hệ lụy vô cùng nặng nề trong tương lai mà không ai có thể lường trường được.

Cụ thể, PGS.BS Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM, cho biết, từ khi nghe tin vụ việc tiêu cực ở Hà Giang và nhiều tỉnh thành khác cũng có dấu hiệu nghi vấn điểm thi bất thường, ông rất lo lắng. Nếu chất lượng đầu vào được đánh giá chính xác qua những kỳ thi nghiêm túc, trung thực, hạn chế yếu tố may rủi, nguồn đầu vào càng cao thì chất lượng đầu ra càng cao. Do đó, các trường luôn muốn tuyển được những học sinh giỏi để thuận lợi cho quá trình đào tạo. Cũng nói về vấn đề này Ông Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, ĐH Y Hà Nội, cho biết chất lượng đầu vào là yếu tố khởi đầu cho quá trình đào tạo và tỷ lệ thuận với chất lượng đầu ra. Để đáp ứng được chuẩn đầu ra của mỗi trường, năng lực của người học cũng phải ở mức độ nhất định. Vì thời hạn đào tạo khối ngành khoa học sức khỏe cũng chỉ có 6 năm, với một khoảng thời gian có hạn, đáp ứng đầu ra tốt thì đòi hỏi đầu vào cũng phải tốt, đặc biệt đối với hệ bác sĩ”, ông Tùng nói.

Nhiều người cũng cho rằng, Y dược là một ngành nghề liên quan trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng con người nên nếu việc đào tạo không đảm bảo chất lượng sẽ kéo theo nhiều hệ lụy mà có khi cái giá phải trả bằng cả tính mạng của người khác. Vì thế nếu nhận thấy sức học bản thân không quá nổi trội để thi vào các trường ĐH các em nên chọn những trường đào tạo Cao đẳng Y dược để học. Khi hiện nay chất lượng ở bậc Cao đẳng cũng không hệ kém cạnh so với bậc ĐH.

Y dược là một ngành nghề quan trọng trong xã hội nên cần phải được đào tạo bài bản và chuyên sâu, đúng trình độ

Nhiều trường lo ngại kết quả kỳ thi THPT

Sau khi vụ việc tại Hà Giang chính thức bị phanh phui thì một vài tỉnh thành khác cũng lọt vào tầm ngắm khi có dấu hiệu điểm thi bất thường khiến các trường đào tạo khối ngành y, dược lo lắng về chất lượng sinh viên nhập học trong năm nay. Vì trong số những thí sinh được nâng đểm đã có rất nhiều em đăng ký tuyển sinh vào ĐH Y dược.

“Chắc chắn những trường hợp thí sinh gian lận điểm thi sẽ làm ảnh hưởng chất lượng đầu vào của các trường. Nếu những thí sinh ở Hà Giang không được phát hiện thì với mức điểm 27-28, các em sẽ vào ngành y. Điều này rất nguy hiểm. Đây là rủi ro rất lớn đối với các trường y khoa và cho cả xã hội, chưa kể sự bất công đối với những thí sinh có năng lực thực sự”, ông Ngô Minh Xuân bức xúc khi nói về vấn đề thí sinh nâng điểm để trúng tuyển đại học.

Trước những biến động lớn về điểm số nhiều vị đại diện của các trường ĐH Y dược cũng đang hoài nghi về chất lượng năm nay, liệu trong số những em đạt điểm cao có bao nhiêu em là đúng năng lực, có bao nhiêu em trúng tuyển nhờ điểm ảo?

Mặc dù nhận định những thí sinh điểm cao, đậu vào trường bằng cách gian lận sẽ không trụ được trong vòng 6 năm đào tạo, đại diện các trường y dược vẫn coi đây là một sự lãng phí. “Chắc chắn các em này sẽ bị đào thải trong quá trình học. Dù vậy, đây cũng là sự lãng phí đối với nhà trường. Lãng phí thời gian, công sức cho những em này trong khi chúng tôi có thể nhận sinh viên chất lượng, thực lực hơn. Xã hội sẽ có nhiều bác sĩ thực tài, thực nghề hơn nếu thi cử một cách công bằng”, ông Xuân nói.

Không chỉ có đại diện các trường ĐH Y dược mà nhiều người cũng đưa ra lời khuyên nếu thí sinh yêu thích chuyên ngành Y dược thì có thể đăng ký học Cao đẳng Dược, Cao đẳng Y rồi sau đó học nâng cao chứ không nên bỏ ra một số tiền lớn để mua điểm rồi trong quá trình học với năng lực còn hạn chế các em sẽ khó theo kịp được chương trình ở bậc đại học.

Địa chỉ: Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur – Phòng 506 Tầng 5, nhà N2 Số 49 Thái Thịnh – Q. Đống Đa – Hà Nội. Điện thoại tư vấn: 02485.895.895 – 0948.895.895

Nguồn: truongcaodangyduocpasteur.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *