Sẵn sàng mọi kịch bản cho kỳ thi tốt nghiệp 2020

Trước tình hình dịch bệnh có chiều hướng phát triển phức tạp trong khi kỳ thi tốt nghiệp ngày càng đến gần, các địa phương cần sẵn sàng lên kế hoạch lường trước mọi kịch bản cho kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Sẵn sàng cho các kịch bản khác nhau của kỳ thi năm nay. Ảnh minh họa

Sẵn sàng mọi kịch bản cho kỳ thi tốt nghiệp 2020

Theo ông Nguyễn Hữu Định – Trưởng phòng Khảo thí Chất lượng Cao đẳng Dược cho biết, ngày 31-7, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu về tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020. Trong bối cảnh dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp mới, đến thời điểm này, các địa phương vẫn sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp, đồng thời xây dựng nhiều phương án ứng phó dịch bệnh nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Tại Hà Nội địa phương có nhiều thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp nhất cả nước với hơn 80.000 học sinh lớp 12 và các thí sinh tự do đăng ký để xét tuyển vào các trường Đại học Cao đẳng, đại diện Sở GD&ĐT ông Ngô Văn Qúy cho biết  tới thời điểm này Sở GD&ĐT cũng đã hoàn tất việc chuẩn bị thi tốt nghiệp năm nay. Sở đã chủ động tăng cường cán bộ coi thi tại các điểm thi đề phòng tình huống cán bộ coi thi không thể tham gia coi thi, có thí sinh biểu hiện các triệu chứng nhiễm bệnh; kịp thời xử lý các tình huống theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Trong thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp năm nay, các điểm thi hướng dẫn thí sinh dự thi và cán bộ làm nhiệm vụ coi thi tự kiểm tra thân nhiệt trước khi bước vào khu vực thi. Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và duy trì thực hiện vệ sinh, khử khuẩn trong khu vực tổ chức kỳ thi, chuẩn bị đầy đủ nước sát khuẩn, xà-phòng, nước sạch trong suốt kỳ thi tốt nghiệp diễn ra. Thành phố đã có phương án đưa thí sinh đến điểm thi cách ly nếu trong quá trình dự thi thí sinh được xác định diện F1: sẵn sàng xe y tế đưa thí sinh diện F1 đến điểm thi cách ly khi được phát hiện trong kỳ thi; có phương án in sao đề thi cho điểm thi cách ly. 

Thí sinh sẽ được sàng lọc để kiểm tra thân nhiệt trước khi vào khu vực thi tốt nghiệp năm nay

Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có số lượng thí sinh đứng thứ 2 cả nước về lượng đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp với hơn 74.000 thí sinh. Đại diện Thành phố cho biết về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp năm nay, Phó Chủ tịch Thành phố – đồng chí Dương Anh Đức cho biết: “Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp tại thành phố đã bố trí các phòng thi cách ly ở 115 điểm thi năm nay. Trong trường hợp thí sinh F1 quá đông, địa phương sẽ bố trí trường trung học cơ sở làm điểm thi dự phòng để khi cần sẽ tổ chức điểm thi riêng để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn. Ngoài ra, tất cả cán bộ tham gia in sao đề thi đều được lấy mẫu xét nghiệm để bảo đảm không lây nhiễm bệnh trước khi vào khu cách ly.”

Cũng theo cô Phạm Phương Lâm – giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết sau Đà Nẵng thì Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là 2 thành phố có nguy cơ lây nhiễm cao nhất vì số lượng người đi đến các điểm du lịch ở Đà Nẵng cao hơn. Trước đó, phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng GD& ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, chưa có tiền lệ, khi cả nước bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Để tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở GD&ĐT phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, phân loại thí sinh đăng ký dự thi thành bốn nhóm: F0, F1, F2 và các đối tượng khác để có phương án xử lý phù hợp.

Đối với Đà Nẵng nơi tâm dịch đang có sự phát triển phức tạp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 ông Lê Trung Chinh chia sẻ: “Đà Nẵng đang là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong dịch Covid-19, cả hệ thống chính trị và người dân đang dồn sức để dập dịch. Trên địa bàn, một số khu vực đã phong tỏa, đã có giáo viên, học sinh bị nhiễm và tiếp xúc gần với người bị nhiễm Covid-19 gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho phụ huynh, học sinh và xã hội. Trước tình hình phức tạp khó lường, Đà Nẵng kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét, Báo cáo Chính phủ dừng thi đối với thí sinh ở Đà Nẵng và xét đặc cách cho thí sinh. Những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, đề nghị Bộ GD&ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học xem xét trên cơ sở bảo đảm tự chủ đại học, bảo đảm quyền lợi tối đa cho học sinh. Ngoài Đà Nẵng, Quảng Nam là địa phương cũng đề xuất Bộ trình Thủ tướng xem xét việc tổ chức thi tốt nghiệp sang xét tốt nghiệp ở địa phương này.

Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổng hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *