Sẽ kiểm soát chặt chất lượng đầu vào Đại học 2020

Việc có đa dạng phương án tuyển sinh như năm nay không đồng nghĩa với việc chất lượng đầu vào Đại học đi xuống, Bộ GD&ĐT cũng sẽ có biện pháp tăng cường kiểm tra kiểm soát chất lượng đầu vào Đại học cho năm nay.

Thí sinh tham gia vào tuyển sinh năm nay

Sẽ kiểm soát chặt chất lượng đầu vào Đại học 2020

Theo đó, trước băn khoăn của nhiều người về việc điểm chuẩn các trường Đại học năm nay có được Bộ GD&ĐT kiểm soát? PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, việc đưa ra điểm chuẩn tuyển sinh năm nay là quyền tự chủ của các trường Đại học, nhưng phải có giải trình về quy trình xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào.

Hiện nay nhiều trường Cao đẳng cũng như hệ thống các trường nghề lo lắng về việc các trường Đại học xác định điểm chuẩn quá thấp sẽ vét hết chỉ tiêu toàn bộ nguồn tuyển của các trường Cao đẳng này. Bởi nếu ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào quá thấp sẽ không đạt yêu cầu về quá trình đào tạo, nhất là với trình độ cao như Đại học. Ông Nguyễn Hữu Định Trưởng phòng Khảo thí Chất lượng Cao đẳng Dược cho hay.

Ý kiến của đại diện Bộ GD&ĐT về vấn đề này cho biết thực hiện Luật Giáo dục Đại học, hiện nay, Bộ GD&ĐT chỉ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với 2 nhóm ngành: nhóm ngành đào tạo giáo viên và nhóm ngành về sức khỏe y dược với các ngành có chứng chỉ hành nghề. Chất lượng nguồn tuyển đầu vào là để đảm bảo thí sinh có thể theo học ngành nghề đào tạo một cách tốt nhất.

Trong trường hợp các trường Đại học cố tình tuyển không đúng, hoặc chất lượng quá thấp theo yêu cầu của ngành nghề đào tạo thì sản phẩm đầu ra cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, hoặc thậm chí các em sinh viên không thể tốt nghiệp. Quy chế tuyển sinh 2020 cũng đã bổ sung quy định các trường chịu trách nhiệm giải trình với cơ quan quản lý nhà nước, với xã hội về cơ sở, luận cứ khoa học, quy trình xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào và các tổ hợp tuyển sinh phù hợp với ngành đào tạo hay không.   

Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp và lấy điểm xét tuyển Đại học

Trước đó, để thực hiện đúng quy chế tuyển sinh Đại học năm nay, cô Phạm Phương Lâm – Trưởng phòng tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng cho biết, Bộ GD&ĐT cũng đã ban hành Chỉ thị nhiệm vụ, giải pháp năm học 2020-2021. Trong đó nhấn mạnh trong năm học này sẽ xử lý nghiêm tiêu cực trong hoạt động giáo dục đào tạo; Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục đại học, nhất là việc thực hiện quy định về quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình; công tác tuyển sinh, các chương trình liên kết giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo, các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và các hoạt động tư vấn du học. Xem xét dừng tuyển sinh các chương trình, các ngành đào tạo không đảm bảo chất lượng.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều trường cũng đã thực hiện công bố mức điểm tuyển sinh đầu vào với nhiều phương án khác nhau từ điểm xét học bạ, điểm xét tuyển các môn ở trung học phổ thông… Tuy nhiên tựu chung lại các trường Đại học vẫn đang chờ điểm xét tuyển của điểm thi tốt nghiệp khi mà công tác xét tuyển, điều chỉnh NV năm nay đang được lùi lại để chờ các thí sinh tham gia thi tốt nghiệp đợt 2.

>>>Tham gia ngay Gruop Làng Sinh viên để cùng nhau khám phá môi trường học Đại học ngay từ khi mới vào giảng đường. Đồng thời chia sẻ về chuyện học, chuyện thường nhật của đời sống sinh viên để cùng giúp đỡ nhau học tập nhé!!

Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổng hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *