Thi THPT quốc gia năm 2020 có thi cả phần học trên truyền hình Việc Bộ GD&ĐT có công nhận việc học trên các phương tiện truyền hình cũng như thông qua mạng hay không và có đưa các nội dung học trên đó vào đề thi THPT quốc gia năm nay hay không đang là vấn đề tranh cãi. Cách phân bố thời gian làm bài thi THPT...

Thi THPT quốc gia năm 2020 có thi cả phần học trên truyền hình


  Ngày viết : 28/03/2020 15:49          Lượt xem : 796


Việc Bộ GD&ĐT có công nhận việc học trên các phương tiện truyền hình cũng như thông qua mạng hay không và có đưa các nội dung học trên đó vào đề thi THPT quốc gia năm nay hay không đang là vấn đề tranh cãi.

Quay video bài giảng trên truyền hình cho học sinh lớp 12

Thi THPT quốc gia năm 2020 có thi cả phần học trên truyền hình

Tính đến thời điểm hiển tại đã có hơn 20 tỉnh thành triển khai chương trình dạy học trên truyền hình để đảm bảo sức khỏe cho học sinh cũng như tránh tình trạng lây lan dịch bệnh. Ngoài ra nhiều địa phương và trường THPT cũng đã triển khai dạy học trên các nền tảng trực tuyến khác. Tuy nhiên việc đánh giá chất lượng tiếp thu bài giảng đang gây khó khăn cho nhiều địa phương chưa tính đến chuyện việc các chương trình học trên truyền hình và các nền tảng mạng xã hội có cho vào đề thi THPT quốc gia năm nay hay không.

Theo TS Lương Tâm Uyên – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho hay hiện nay, các nội dung dạy học trên truyền hình chủ yếu là các bài học mới tiếp nối học ở trường. Điều mà thầy lo ngại chính là số lượng học sinh tiếp thu cũng như tham gia không đồng đều.

Vì học không tập trung, phụ thuộc ý thức tự giác của học sinh, khó có thể kiểm soát số lượng thực tế các em học được bao nhiêu. Trong khi đó, nhiều học sinh không có ý thức tự giác học tập. Học sinh ở trường, giáo viên yêu cầu phải điểm danh, ngoài ra còn giao thêm bài tập để làm nhưng kiểm soát chất lượng thực tế đến đâu hiện cũng khó.

TS Uyên cho rằng, nếu ở môn Văn học 12, tinh giản có thể rành rọt không thi ở tác phẩm này, tác phẩm khác, còn các môn KHTN, đặc biệt là Toán, nội dung, kiến thức có tính liên quan đến nhau rất nhiều. Vì thế, Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu để ra đề thi THPT quốc gia ở mức độ, ma trận thế nào cho hợp lý, ví dụ Bộ ra nhiều câu hỏi khó tập trung vào học kỳ I, còn học kỳ II, các câu hỏi chỉ dừng lại ở mức độ cơ bản.

Thực tế, khi dạy một bài học, các em phải được tiếp thu, hiểu và có thời gian rèn luyện bài tập mới thành thạo. “Trong điều kiện học sinh nghỉ kéo dài như hiện nay, rõ ràng mức độ ảnh hưởng lớn. Học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn chưa có nhiều điều kiện để tiếp cận các bài học trực tuyến lại càng ảnh hưởng nhiều hơn”. TS Uyên cho hay.

Học sinh thi THPT quốc gia năm 2019

Cũng theo cô Mơ – Cán bộ Tuyển sinh Cao đẳng Dược kiêm dạy Toán lớp 12 online cho biết không chỉ riêng học sinh mà nhiều phụ huynh cũng bày tỏ mong muốn, đề thi THPT quốc gia chỉ nên tập trung những phần các em được thực học trên lớp để đỡ thiệt thòi.

Cô Mơ cho rằng dù hiện nay, học trực tuyến hay truyền hình đều được công nhận nhưng rõ ràng mức độ tiếp thu và cách tiếp thu có thể có hạn chế và học sinh chưa làm quen được, thời gian học giữa học sinh này và học sinh khác, địa phương này và địa phương khác triển khai khác nhau.

Địa phương điều kiện tốt, gia đình có điều kiện tốt sẽ đáp ứng việc học trực tuyến, truyền hình tốt hơn. “Vì thế, đề thi THPT quốc gia năm nay, Bộ nên chủ yếu tập trung lớp 11, học kỳ I lớp 12, nếu lấy học kỳ II, chỉ lấy mức độ dễ và cơ bản thì học sinh sẽ đáp ứng được”

Cô Mơ cũng cho hay, thời điểm này các em cần nhất là chủ động tự ôn tập, tới đầu tháng 04 này Bộ sẽ công bố đề thi minh họa THPT quốc gia năm nay cùng với đó là chương trình tin giản. Từ đó các thầy cô giáo cũng như học sinh sẽ có cơ sở để có thể bám sát học theo chương trình tinh giản để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Còn theo cô Mơ, việc dạy học qua truyền hình hay trên mạng như hiện nay chỉ là giải pháp tình thế. Đa số các địa phương thực hiện trong khi thầy cô giáo chưa có kinh nghiệm, tự thiết kế tổ chức sẽ không có sự thống nhất hơn nữa là chưa có thể đánh giá được kết quả của học sinh để làm cơ sở vào điểm học bạ. Nếu như đánh giá tràn lan, à uôm, hay nói cách khác là làm ẩu thì rất có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Cô Mơ cho biết.

Trước đó thì Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trong cuộc họp chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ GD-ĐT Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu các đơn vị chuyên môn gấp rút biên tập và ban hành đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2020 cho học sinh khối 12 năm nay.  Các đơn vị chuyên môn đẩy nhanh tiến độ rà soát để tinh giản nội dung môn học; Khẩn trương xây dựng và công bố đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 phù hợp việc tinh giản nội dung, làm cơ sở cho thầy trò yên tâm, ôn luyện. 

Tổng hợp tin tức giáo dục.


Tin giáo dục

Hỏi đáp Y Dược

Hoạt động sự kiện

Bài viết mới nhất