Tiếp tục nghỉ dịch sẽ lùi lịch thi THPT quốc gia năm 2020

Trong trường hợp học sinh tiếp tục nghỉ dài vì tình hình dịch bệnh phức tạp, Bộ sẽ phải cân nhắc việc lùi thời gian thi THPT quốc gia tiếp tục thay vì vào cuối tháng 07 như hiện tại.

Tiếp tục nghỉ dịch sẽ lùi kỳ thi THPT quốc gia 2020

Tiếp tục nghỉ dịch sẽ lùi lịch thi THPT quốc gia năm 2020

Cụ thể theo ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, trường hợp diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp, thì an toàn sức khoẻ cho học sinh, cán bộ, giáo viên vẫn phải ưu tiên hàng đầu.

Trường hợp bất khả kháng khiến việc nghỉ học của học sinh kéo dài, Bộ GD&ĐT sẽ tính toán và điều chỉnh thời gian nhằm đảm bảo các nhà trường có đủ quỹ thời gian cần thiết để xây dựng kế hoạch dạy học và đảm bảo chương trình. Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng đã ban hành hướng dẫn điều chỉnh khung chương trình năm học. Cụ thể, sau khi nghỉ dịch dài sau Tết Nguyên Đán thì thời gian kết thúc năm học 2019 – 2020 được lùi lại 1 tháng thay vì 30.05. 2020 thì sẽ được lùi lại 30.06.2020; thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm nay cũng sẽ được lùi lại đến cuối tháng 07. 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại nhiều địa phương vẫn chưa thế cho học sinh quay trở lại trường vì tình hình dịch bệnh phát triển phức tạp. Và cũng theo đại diện Bộ GD&ĐT rất có thể sẽ phải lùi tiếp nếu tình hình dịch bệnh chưa có chiều hướng lắng xuống.

Còn theo vị đại diện tuyển sinh Trường Cao đẳng y dược Pasteur cho biết, nếu cứ tiếp tục nghỉ học sẽ khó giữ vững các mốc của năm học. Hầu hết các trường trung học phổ thông đều xây dựng khung chương chình chuẩn cho học sinh là 37 tuần và có 1 tuần cho công tác phát sinh…Trong trường hợp nghỉ quá dài hơn số lượng đó thì các mốc thời gian sẽ phải thay đổi.

Cũng đồng quan điểm với vị đại diện trên, bà Nguyễn Thị Bạch Vân, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh cho hay các trường nên lên tâm lý sẵn về việc nghỉ dịch sẽ kéo dài. Trong đó các trường trong thời gian này nên chú trọng ôn tập kiến thức cho học sinh yếu kém và khai thác dạy bằng phương pháp trực tuyến. Về mặt thời gian quay trở lại trường thì vẫn phải chờ quyết định của Bộ GD-ĐT, của các Sở, ban ngành.

Học sinh nghỉ dịch học trực tuyến ở nhà

Còn theo cô Phạm Phương Lâm – Cán bộ giảng dạy Cao đẳng Dược trực tuyến cho hay về kinh nghiệm, cô cho rằng các trường có thể đề xuất cắt giảm các môn học chưa cần thiết trong thời gian này và trình lên cấp trên để phê duyệt chứ không thể máy móc áp dụng cho từng năm như vậy.  Cô Lâm cũng lấy ví dụ như môn thể dục, công nghệ có thể cắt giảm số tiết/tuần, thay bằng các hoạt động ngoài giờ, ngoại khóa, tăng cường hoạt động trải nghiệm cho học sinh phổ thông.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Kim Hồng (nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) khuyên nên rời tiếp lịch thi THPT quốc gia năm 2020 tiếp. Ông cho hay:

“Với tình hình này, nếu học sinh tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 15-4 thì Bộ GD-ĐT cần thay đổi thời gian thi THPT quốc gia cho phù hợp. Bởi thời gian 3,5 tháng cho một học kỳ thì không ổn.”

Các em học sinh lớp 12 phải hoàn thành chương trình THPT quốc gia và các trường THPT không được cắt xén chương trình. Đó là chưa kể thời gian các em ôn luyện trước khi chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia.

Nhiều người cho rằng kỳ thi THPT quốc gia không thể trễ hơn vì các trường ĐH còn phải hoàn tất công tác tuyển sinh và khai giảng năm học mới. Nhưng trên thực tế, thời gian bắt đầu năm học mới ở trường ĐH linh hoạt hơn ở phổ thông rất nhiều. Trước đây đã từng có thời điểm một số trường ĐH đến cuối tháng 10 mới khai giảng năm học.

Mặt khác, về lâu dài, VN cũng cần xúc tiến nhanh việc thành lập Trung tâm khảo thí quốc gia hoạt động độc lập với các cơ quan quản lý giáo dục. Trung tâm này sẽ có nhiệm vụ tổ chức các kỳ thi quốc gia một cách chuyên nghiệp và bài bản. Mỗi năm ta có thể tổ chức nhiều kỳ thi tốt nghiệp THPT như ở các nước tiên tiến trên thế giới. Nếu kỳ thi lần này học sinh chưa tự tin hoặc thi rớt, hoặc thi điểm thấp, các em có thể tiếp tục ôn luyện và dự thi sau đó vài tháng.

Tổng hợp tin tức giáo dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *