Đào tạo chuẩn hoá Lương Y YHCT TP.HCM năm 2017

Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm và làm việc với Viện Y Dược học dân tộc TPHCM vào ngày 16.2.2017 bàn về vấn đề về Ngành Y học cổ truyền trong đó có khoảng 600 lương y chưa được cấp phép hành nghề.

dong-y-gia-truyen
Đào tạo chuẩn hoá Lương Y Y học cổ truyền

Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc TPHCM cũng nhìn thẳng vào những hạn chế đó là chuyên ngành y học cổ truyền với thực tiễn nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Theo BS Huỳnh Nguyễn Lộc nguyên nhân khiến ngành y học cổ truyền vẫn còn những hạn chế là do nhân lực ngành y học cổ truyền không đáp ứng được yêu cầu thực tiễn xã hội. Cán bộ làm công tác YHCT nhưng không vững về y dược học cổ truyền; thực trạng đào tạo nhân lực YCTC khu vực phía Nam thiếu và yếu, đặc biệt là trình độ Đại học và sau Đại học ngành YHCT.

Hiện nay hội viên Hội Đông Y TPHCM phát triển lớn mạnh với hàng ngàn hội viên nhưng nhiều hội viên Hội Đông Y hiện nay chưa có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh theo YHCT. Theo Phó Hiệu Trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP.HCM cho biết: Nếu Bộ Y tế có chính sách, chủ trương chuẩn hoá bằng cấp, nâng cao chuyên môn YHCT cho những “Lương Y” thì Tp HCM sẽ có đội ngũ Thầy thuốc chăm sóc sức khoẻ cho các gia đình theo phương pháp YHCT hiệu quả. Theo các BS YHCT Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Nhu cầu điều trị bằng Y học cổ truyền trong Nhân dân là rất lớn nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn do nhiều “Thầy thuốc” chữa bệnh theo phương pháp YHCT gia truyền nhưng không có bằng cấp chuyên môn Y sĩ YHCT do các Trường Trung cấp Y Dược đào tạo bài bản đạt chuẩn Bộ Y tế.

BS Lê Hùng – Chủ tịch Hội Đông Y, TPHCM thì cho rằng, nhân lực ngành y học cổ truyền còn hạn chế. Nhân lực thì ít mà việc cấp giấy phép hành nghề cho Lương y thì còn đang tranh cãi. Hiện nay, TPHCM có đến 600 Lương y chưa được cấp giấy phép hành nghề nên đã phải ngậm ngùi tạm dừng công việc chăm sóc sức khoẻ cho cộng đồng.

kham-chu-benh-bang-pp-yhct
Nhu cầu điều trị bằng Y học cổ truyền trong Nhân dân là rất lớn

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng các cơ sở khám chữa bệnh phải có Y học cổ truyền. Bộ Y tế rất ủng hộ phát triển ngành y học cổ truyền để nhiều người dân có cơ hội chữa bệnh bằng phương pháp YHCT. Để tháo gỡ khó khăn cho ngành Y học cổ truyền TPHCM thì Hội Đông Y nên phối hợp với các Trường có uy tín trong lĩnh vực đào tạo ngành y học cổ truyền để cho những Lương y chưa có chứng chỉ hành nghề có điều kiện chuẩn hoá bằng cấp để đủ điều kiện đề nghị Sở Y tế Tp cấp chứng chỉ hành nghề theo đúng quy định Luật Khám chữa bệnh.

Thời gian đào tạo Trung cấp YHCT năm 2017

Dựa theo quy định hiện hành năm 2017, thời gian đào tạo Trung cấp Y học cổ truyền áp dụng tùy theo từng đối tượng người học như sau:

  • Đào tạo 3 năm: Dành cho những đối tượng tốt nghiệp THCS (lớp 9).
  • Đào tạo 2 năm 3 tháng: Dành cho những đối tượng đã hoàn thành chương trình lớp 12 nhưng thi trượt tốt nghiệp THPT, BTVH.
  • Đào tạo 2 năm: Dành cho những đối tượng đã tốt nghiệp THPT hoặc BTVH.
  • Đào tạo 10 tháng: Dành cho những đối tượng đã tốt nghiệp trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học thuộc nhóm ngành sức khỏe.
  • Đào tạo 12 tháng: Dành cho những đối tượng đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học ngoài nhóm ngành sức khỏe.

Hồ sơ đăng ký học Y sĩ Y học cổ truyền gồm:

  • 01 Bộ phiếu đăng ký tuyển sinh TCCN theo mẫu của Bộ GD-ĐT
  • 01 Bản sao công chứng Bằng tốt nghiệp hoặc Giấy CNTN tạm thời (đối với học sinh vừa tốt nghiệp)
  • 01 Bản sao công chứng Học bạ THPT
  • 01 bản sao công chứng Bằng và Bảng điểm đối với đối tượng đã tốt nghiệp Trung cấp trở lên.
  • Giấy chứng nhận đối tượng ưu tiên (nếu có).
  • 02 ảnh màu 3 x 4
  • 02 phong bì dán tem thư và ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để Nhà trường liên hệ.

Địa chỉ đào tạo Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP.HCM:

Cở sở 1: Số 37/3 đường Ngô Tất Tố, Phường 21, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Điện thoại tư vấn: 08.6295.6295 – 09.6295.6295.

Cơ sở 2: Số 73 Văn Cao, phường Phú Thọ Hòa, Quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh. Điện thoại: 0886.303.303 – 0996.303.303

Nguồn: truongcaodangyduocpasteur.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *