Cả nước có 97,57% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2018

Mặc dù đề thi năm nay được đánh giá là quá sức so với thí sinh nhưng theo con số thống kê mới nhất từ Bộ cho thấy, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2018 là khá cao với 97,57%.

Năm 2018 cả nước có 97,57% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT

Năm 2018 cả nước có 97,57% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT

Hơn 90% đỗ tốt nghiệp THPT

Cả nước có 879.705 thí sinh dự thi lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, trong đó 810.382 thí sinh Giáo dục THPT và 69.323 thí sinh Giáo dục Thường xuyên (GDTX). Tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn quốc đạt: 97,57%, trong đó Giáo dục THPT đạt 98,36 %, GDTX đạt 88,37%. Đó là kết quả mới nhất do Bộ GD –ĐT thống kê ngay sau khi có kết quả chấm thi và được trang tin tức Cao đẳng Y dược đăng tải.

Trước tỉ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp năm nay, Bộ đã có phản ánh khách quan kết quả học tập của thí sinh, phù hợp với điều kiện đảm bảo chất lượng và chất lượng giáo dục của các địa phương, đồng thời phản ánh tính nghiêm túc, khách quan trong coi thi, chấm thi. Bên cạnh đó tỷ lệ tốt nghiệp của học sinh THPT cao hơn hẳn học sinh GDTX, các tỉnh có điều kiện thuận lợi về kinh tế xã hội thì tỷ lệ tốt nghiệp cao hơn các tỉnh ở vùng còn khó khăn.

Các tỉnh có tỷ lệ tốt nghiệp cao trên 99% đều là những tỉnh có truyền thống dạy tốt học tốt như Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Long An, Vĩnh Long, Bắc Ninh, các thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ chí Minh, Hải Phòng có số lượng dự thi cao đều đạt tỷ lệ tốt nghiệp trên 98%. Một số địa phương có điều kiện dạy và học còn khó khăn như Cao Bằng, Ninh Thuận, Quảng Ngãi tỷ lệ đạt trên 92%; Hà Giang tỉnh miền núi đặc biệt khó khăn có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 89,35%. Đặc biệt, khối GDTX ở một số tỉnh khó khăn thì tỷ lệ tốt nghiệp thấp như Gia Lai 49,85%, KonTum 50,54%.

Kỳ thi năm 2018 được đánh giá là công bằng khách quan cũng như không để xảy ra những sai sót đáng tiếc

Kỳ thi năm 2018 được đánh giá là công bằng khách quan cũng như không để xảy ra những sai sót đáng tiếc

Nghi vấn điểm tốt nghiệp THPT cao bất thường

Trước con số thống kê của Bộ về kết quả thi tại nhiều đơn vị trên cả nước, nhiều người đã chú ý và đặt ra câu hỏi khi riêng tại tỉnh Hà Giang có khá nhiều thí sinh đạt điểm số rất cao ở các môn như Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Tiếng Anh. Điều này khiến nhiều người hoài nghi về tính tiêu cực trong quá trình coi thi, chấm thi.

Điển hình tầy giáo Trần Mạnh Tùng – Giáo viên Toán Trường Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều, Hà Nội) cho biết: “Nhìn vào bảng điểm, nhất là của Hà Giang tôi thấy rất bất thường. Cả nước có khoảng 925.000 thí sinh tham dự kỳ thi thì Hà Giang chỉ có 5.500 em, tỉ lệ chỉ là 1/170. Số thí sinh đạt trên 27 điểm khối A1 (Toán – Vật lí – Tiếng Anh) trên cả nước có 76 em, riêng Hà Giang đã có 36 thí sinh, tức gần bằng một nửa toàn quốc.

Còn thầy giáo Vũ Khắc Ngọc một giáo viên luyện thi Hóa học tại Hà Nội cũng chỉ ra một số điểm cần làm rõ: “Số lượng thí sinh đạt điểm 9 – 10 ở môn Toán và Vật lí chẳng hạn tương đương với số thí sinh đạt điểm 8 – 9. Bất cứ ai theo dõi và có kinh nghiệm lâu năm với kỳ thi THPT quốc gia đều thấy đó là bất thường. Bởi lẽ ra, số lượng điểm 8 – 9 phải cao hơn, thậm chí cao hơn gấp cả chục lần mức điểm 9 – 10 mới là hợp logic. Nhất là trong hoàn cảnh đề thi ‘cực khó’ như năm nay.

Trước nhiều ý kiến bàn luận về điểm thi tại Hà Giang, Sở GD –ĐT tỉnh này đã chính thức lên tiếng và ô cho rằng” Mọi khâu về coi thi, chấm thi của Sở GD&ĐT Hà Giang đều thực hiện nghiêm ngặt. Sở phối hợp cùng Học viện Ngân hàng, Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang thực hiện khâu coi thi. Với khâu chấm thi trắc nghiệm đều có sự giám sát của công an. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT còn cử 2 thanh tra của Bộ lên địa phương. Dữ liệu điểm thi bản gốc thì có 2 đĩa, 1 đĩa do Chủ tịch hội đồng là chính tôi giữ, 1 đĩa gửi Bộ GD&ĐT”. Tuy nhiên câu trả lời này vẫn chưa thực sự thỏa mãn cũng như giải đáp được khúc mắc của nhiều người.

Mọi tin tức liên quan tới kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ được Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cập nhật liên tục và nhanh nhất tới toàn thể thí sinh.

Nguồn: truongcaodangyduocpasteur.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *