Các tác phẩm văn học thường gặp trong đề thi THPT Quốc gia năm 2019

Nắm được các tác phẩm văn học thường gặp trong đề thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ giúp các sĩ tử 2k1 có kế hoạch học tập và ôn luyện phù hợp để đạt được số điểm tuyệt đối với môn thi “hóc búa” này.

Các tác phẩm văn học thường gặp trong đề thi THPT Quốc gia năm 2019

Trước kỳ thi quốc gia 2018, các sĩ tử thường lo lắng không biết những tác phẩm nào nên chú ý học nhiều hơn? Kết quả dưới đây được ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược chính quy dựa vào việc khảo sát 36 đề thi đã qua, bao gồm các đề tốt nghiệp từ 2008 đến 2014, đề đại học hai khối C và D từ 2002 đến 2014, đề THPT quốc gia từ 2015 đến 2017 sẽ phần nào giải đáp thắc mắc của bạn.

Tác phẩm văn học: Vợ nhặt

Tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân (học kì II lớp 12) là tác phẩm được ra đề nhiều nhất với tổng số là 9 lần. Lần ra gần đây nhất là năm 2016. Các vấn đề của tác phẩm đã được ra nhiều trong các đề thi là: Tình huống truyện (2 lần), giá trị nhân đạo (2 lần). Còn lại là các đề về tình người và lòng hy vọng vào cuộc sống, bà cụ Tứ, Tràng, người vợ nhặt và cách kết thúc truyện đều được ra 1 lần. Vì thế năm 2019, các sĩ tử không nên “hờ hững” bỏ qua tác phẩm này.

Tác phẩm văn học: Chiếc thuyền ngoài xa

Tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu (học kì II lớp 12) cũng khơi gợi nhiều hứng thú cho cả người ra đề lẫn người làm bài. Tác phẩm này đã được ra đề 7 lần với các đề bài về: Tình huống truyện (2 lần), người đàn bà hàng chài (3 lần), Phùng (1 lần) và chi tiết tấm ảnh ở cuối truyện (1 lần). Trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, chi tiết trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa đã xuất hiện nhưng cũng không thể loại bỏ khả năng vào Kỳ thi năm nay tác phẩm này sẽ không xuất hiện.

Tác phẩm Đất Nước và Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Đoạn trích Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm và bút ký Ai đã đặt tên cho dòng sông? của Hoàng Phủ Ngọc Tường (học kì I lớp 12) đều xếp ở vị trí thứ 3 với 5 lần ra đề. Các đoạn thơ được ra đề của Đất Nước là: Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi Vọng Phu (2 lần), Đất là nơi anh đến trường (2 lần), Đất Nước là máu xương của mình (1 lần). Đoạn trích này vừa được ra năm 2017.

Đề ra về Ai đã đặt tên dòng sông? xoáy sâu vào vẻ đẹp của dòng sông Hương, cụ thể là đề cảm nhận chung về vẻ đẹp của sông Hương (2 lần), vẻ đẹp khi ở thượng nguồn (1 lần), vẻ đẹp trong hành trình từ thượng nguồn đến thành phố (2 lần).

Tác phẩm Đất Nước và Ai đã đặt tên cho dòng sông?Là tác phẩm được chọn lọc vào đề thi khá nhiều

Tác phẩm Vợ chồng A Phủ, Tràng giang và Người lái đò sông Đà

Xếp thứ 4 là bài thơ Tràng giang của Huy Cận (học kì II lớp 11), Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài (học kì II lớp 12) và Người lái đò sông Đà (học kì I lớp 12). Cả ba tác phẩm này đều đã được ra đề 4 lần. Theo đó, tác phẩm Tràng giang được quan tâm về vẻ đẹp cổ điển và hiện đại (1 lần), cảm nhận đoạn thơ Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp (1 lần), Lớp lớp mây cao đùn núi bạc (2 lần), Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu (1 lần). Lần ra gần nhất là năm 2012. Còn tác phẩm Vợ chồng A Phủ tập trung vào nhân vật Mị, cụ thể là: sức sống của tâm hồn Mị (1 lần), diễn biến tâm trạng và hành động của Mị trong đêm tình mùa xuân (1 lần) và trong đêm cứu A Phủ (2 lần). Lần ra gần nhất là năm 2013. Đề ra Người lái đò sông Đà hỏi về hình tượng sông Đà (2 lần, câu hỏi nhỏ), sông Đà trữ tình (1 lần) và vẻ đẹp của người lái đò (1 lần). Lần ra gần nhất cũng là năm 2013.

Tây Tiến, Việt Bắc, Sóng và Chữ người tử tù, Hai đứa trẻ, Chí Phèo, Đây thôn Vĩ Dạ

Tây Tiến, Việt Bắc và Sóng – ba tác phẩm của học kì I lớp 12 – cùng xếp ở vị trí thứ 5 với 3 lần ra đề thi. Tây Tiến của Quang Dũng được hỏi về sự cảm nhận đoạn thơ đầu tiên Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi (2 lần) và vẻ đẹp của hình tượng người lính (1 lần). Lần ra mới nhất là năm 2013. Đề ra Việt Bắc của Tố Hữu yêu cầu thí sinh trình bày về đặc điểm nghệ thuật của tác phẩm (1 lần, câu hỏi nhỏ), đoạn thơ Nhớ gì như nhớ người yêu (1 lần) và Ta đi ta nhớ những ngày (1 lần). Lần ra mới nhất là năm 2012.

Tác phẩm Sóng của Xuân Quỳnh lại được chú ý hình tượng sóng (1 lần), đoạn thơ Dữ dội và dịu êm (1 lần), Con sóng dưới lòng sâu (1 lần). Bài thơ được ra đề gần nhất vào năm 2011. Bốn tác phẩm còn lại của chương trình lớp 11 cũng xếp thứ 5 với cùng số lần ra đề là 3. Chữ người tử tù ra về tình huống truyện (1 lần), nhân vật Huấn Cao (1 lần) và viên quản ngục (1 lần). Lần xuất hiện trong đề thi gần nhất là năm 2011. Đề về Hai đứa trẻ yêu cầu phân tích hình ảnh thiên nhiên và con người phố huyện lúc chiều tối (1 lần), chất trữ tình đượm buồn của bức tranh phố huyện và nhân vật Liên (1 lần), ấn tượng của Liên về Hà Nội (1 lần, câu hỏi nhỏ). Đề thi Hai đứa trẻ gần nhất là năm 2013. Tiếp đến tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao lại được quan tâm về tâm trạng của Chí Phèo từ sau khi gặp Thị Nở (1 lần), hình ảnh bát cháo hành (1 lần) và cách kết thúc truyện (1 lần), đề ra gần nhất là năm 2012. Bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử được yêu cầu nêu cảm nhận về đoạn thơ Gió theo lối gió mây đường mây (2 lần) và Sao anh không về chơi thôn Vĩ? (2 lần). Đề ra gần đây nhất cũng là năm 2012.

Các thí sinh nên học tất cả các tác phẩm không nên học tủ

Theo nguồn Tin Giáo dục mới nhất, ngoài các tác phẩm được liệt kê trên thì các tác phẩm như: Rừng xà nu, Đàn ghi ta của Lorca và Vội vàng, Tuyên ngôn Độc lập, Chiều tối, Vũ Như Tô và Hồn Trương Ba, da hàng thịt cũng là những tác phẩm mà các thí sinh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên đây chỉ là những gợi ý để các sĩ tử có thể tham khảo, các bạn nên chú ý hơn nhưng không được học tủ mà tránh các tác phẩm khác hay các tác phẩm đã rơi vào năm 2018. Bởi trên thực tế đã có trường hợp 2 năm liên tiếp đề thi có chi tiết của cùng một tác phẩm ở dạng so sánh.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã giúp cho các thí sinh chủ động cũng như có thêm kinh nghiệm để ôn thi môn Văn trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 hiệu quả.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur – Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *