Điểm danh những ngành học có nguy cơ thất nghiệp cao nhất trong mùa tuyển sinh năm học 2019

Con số 220.000 cử nhân thất nghiệp mỗi năm vẫn chưa phản ánh được hết tình trạng tốt nghiệp không có việc làm của sinh viên nước ta, vậy trong năm 2019 phải “xóa sổ” ngành học nào để các cử nhân không “vấp” phải tình trạng này?

Điểm danh những ngành học có nguy cơ thất nghiệp cao nhất trong mùa tuyển sinh năm học 2019

Tỉ lệ thất nghiệp tăng cao là một trong những vấn đề nan giải ở các nước đang phát triển, đặc biệt ở nước ta. Theo ghi nhận của ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược chính quy năm 2019 cho biết, cả nước ta hiện nay có đến hơn 200.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp ở tất cả các ngành nghề và rất nhiều người trong số họ tốt nghiệp từ những ngành nghề được cho là “khát nhân lực” chỉ 4 – 5 năm trước đó. Vì thế mà nhiều người nhận định chọn ngành để học cũng giống như chơi một ván bài, có lúc may lúc rủi. Hôm nay ngành này có thể hot, cầm bằng ra trường là có việc ngay nhưng ngày mai, bạn có thể phải treo tạm tấm bằng này lên gác mái vì nhu cầu thị trường không còn sử dụng nguồn nhân lực đó nữa. Do đó, để các bạn trẻ chuẩn bị bước vào thời điểm chọn ngành, chọn nghề thì ban tư vấn tuyển sinh  của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đã tổng hợp danh sách những ngành học ra trường có nguy cơ thất nghiệp cao. Nếu ngành bạn chọn có tên trong danh sách này thì hãy mạnh dạn thay đổi và cố gắng theo học ở những ngành học có tiềm năng hơn.

Ngành Sư phạm

Theo thống kê hiện nay nước ta có khoảng 35.000 giáo viên phổ thông dư thừa và còn khoảng 10.000 sinh viên sư phạm sắp ra trường có nguy cơ thất nghiệp, không có khả năng để tìm kiếm việc làm. Theo ước tính trung bình từ năm 2013 đến nay, sau khi giảm chỉ tiêu đào tạo ngành sư phạm, đồng thời đưa ra mức quy định điểm sàn riêng cho ngành thì mỗi năm nước ta vẫn có thêm khoảng 4.000 sinh viên ra trường không tìm được việc làm, 70.000 cử nhân sư phạm thất nghiệp năm 2020 được phân bổ ở tất cả các bậc học. Cụ thể, bậc tiểu học thừa khoảng 41.000 người, THCS thừa 12.200 người và ở cấp THPT là khoảng 16.900 người.

Chính những con số khổng lồ này đã minh chứng cho ngành Giáo dục rất có thể là ngành có số lượng sinh viên thất nghiệp cao nhất hiện nay. Nguyên nhân khởi phát từ rất nhiều các yếu tố khác nhau như các trường cao đẳng sư phạm được mở chưa hợp lý, chất lượng đào tạo không được đảm bảo, chỉ tiêu đào tạo chưa được kiềm chế kịp thời và chính sách hỗ trợ học phí hấp dẫn. Ngoài ra, tình trạng thí sinh thi vào ngành sư phạm quá nhiều, cử nhân tốt nghiệp không xin được công tác tại các trường, dẫn đến tình trạng quá tải và việc rất nhiều sinh viên thất nghiệp là một hệ lụy tất yếu. Vì thế nếu các bạn trẻ lựa chọn ngành Sư phạm trong năm 2019 thì nên cân nhắc rất nhiều yếu tố.

Ngành Sư phạm có nguy cơ thất nghiệp rất cao

Ngành Kế toán – kiểm toán

Nhiều người vẫn nghĩ rằng ngành Kế toán – Kiểm toán là nghề “hái ra tiền”, từ đó nhiều thí sinh đổ xô nhau đi học ngành này để phát triển tương lai, đây cũng là lý do mà điểm chuẩn khối ngành này luôn ở mức cao vượt trội ở nhiều các năm trước. Nhưng theo dòng nhiều người học, nhân lực dư thừa thì kéo theo hệ lụy là thất nghiệp là điều hiển nhiên. Vì thế đây cũng là một ngành học mà các bạn trẻ phải cân nhắc nếu có ý định theo học.

Ngành Tài chính – Ngân hàng

Theo nguồn Tin Giáo dục mới nhất, số lượng tân cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng không có việc làm đúng chuyên ngành vẫn đang tiếp tục gia tăng không có dấu hiệu được dừng lại ở nước ta. Cụ thể, ở thời điểm tháng 7-2017, tài chính trở thành nhóm ngành có nhiều người tìm việc nhất cả nước (21,9%), tiếp đến là Quản trị nhân sự (11,1%), Kế toán (10,5%)… Dự báo trong thời gian tới, vấn đề tìm việc làm của sinh viên nhóm ngành này sẽ khá khó khăn và nguy cơ thất nghiệp vẫn là rất cao.

Ngành kỹ sư xây dựng

Góp mặt trong danh sách những ngành dễ thất nghiệp trong mùa tuyển sinh năm học 2019 là ngành Kỹ sư xây dựng, đây là một ngành học được tuyển sinh từ nhóm trường top cao xuống thấp nên tỷ lệ sinh viên ra trường khá lớn, gây ra sự sư thừa nhân lực ở khắp các vùng miền. Mặt khác, trong bối cảnh ngành Công nghiệp Xây dựng đang trong đà khôi phục chậm chạp, cộng với việc hầu hết các công ty xây dựng, nhà thầu đều yêu cầu rất cao về mặt kinh nghiệm, các sinh viên mới ra trường phần lớn đều không thể đáp ứng được tiêu chí tuyển dụng nên việc tìm kiếm việc làm trong tương lai là điều không mấy dễ dàng.

Ngoài các ngành được thống kê trong danh sách cần “xóa sổ” thì ngành Công nghệ môi trường, Lịch sử, Tâm lý học, Sân khấu điện ảnh cũng là ngành nghề được nhiều người nhận định có nguy cơ thất nghiệp cao. Tuy nhiên, bên cạnh những ngành dễ có nguy cơ thất nghiệp cao thì chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của khối ngành Y Dược – khối ngành luôn khát nhân lực ở bất cứ thời điểm nào. Vì thế, việc theo học Đại học, Cao đẳng Y Dược ở các năm được xem là không bao giờ bị lỗi mốt hay lo lắng đến tình trạng thất nghiệp. Vì thế trước thời điểm chọn ngành nghề được diễn ra thì các thí sinh có thể cân nhắc và tìm hiểu theo học các ngành học tiềm năng mà Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đang đào tạo như: Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Xét nghiệm, Cao đẳng Hộ sinh và Cao đẳng Vật lý trị liệu.

Ngành Y Dược có khả năng tìm kiếm việc làm ở mọi thời đại

Không chỉ tuyển sinh các ngành học có nhu cầu tuyển dụng lớn mà trong năm 2019 Nhà trường còn xây dựng một mô hình đào tạo chuyên sâu kết hợp lý thuyết song song với thực hành trong chính mô hình bệnh viện riêng cùng trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng hết mọi nhu cầu học tập, nghiên cứu của các bạn sinh viên. Vì thế đã có sấp sĩ gần 92% sinh viên tốt nghiệp của trường đều tìm kiếm được công việc ổn định và đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất mà nhà tuyển dụng đề ra. Năm 2019, để tạo điều kiện học tập cho các bạn trẻ, Nhà trường đưa ra điều kiện tuyển sinh là các bạn trẻ đã tốt nghiệp THPT hoặc có giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời trong Kỳ thi THPT Quốc gia.

Để đăng ký theo học các thí sinh có thể sử dụng hình thức Đăng ký trực tuyến qua website, sau đó chờ phản hồi từ phía Nhà trường. Mọi thông tin tuyển sinh chi tiết, các thí sinh có thể liên hệ đến địa chỉ: Trường Cao đẳng Y dược Pasteur – Phòng đào tạo (P.506) – Tầng 5, nhà N2 – Số 49 Thái Thịnh – Q. Đống Đa – Hà Nội (Cơ sở đào tạo bên trong Bệnh viện Châm cứu trung ương). Điện thoại tư vấn tuyển sinh: 024.85.895.895 – 0948.895.895.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *