Lý do gần 30.000 thí sinh bỏ thi Đánh giá Năng lực năm 2020

Kỳ thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia đợt 1 được Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức vào ngày 30.08 sau nhiều lần điều chỉnh lịch thi, tuy nhiên có khá nhiều thí sinh không đến tham dự kỳ thi.

Thí sinh tham gia thi Đánh giá năng lực năm 2020

Lý do gần 30.000 thí sinh bỏ thi Đánh giá Năng lực năm 2020

Dựa trên dữ liệu đăng ký tham gia kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM đợt 1 có hơn 53.000 thí sinh tham gia đăng ký. Tuy nhiên trong ngày tổ chức hôm qua 30.08 số lượng thí sinh đến tham gia làm bài thi chỉ khoảng hơn 60% tại các điểm thi mà Đại học Quốc gia TPHCM bố trí.

Cụ thể kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM đồng loạt diễn ra ở bốn cụm thi gồm: TPHCM, Nha Trang, Bến Tre, An Giang với 30 địa điểm thi. Trong đó, cụm thi tại TPHCM có đông thí sinh dự thi nhất với hơn 40.000 thí sinh tại 21 địa điểm thi. Riêng cụm thi tại Đà Nẵng sẽ được tổ chức vào đợt hai với khoảng 6.000 thí sinh. Bài thi được ra dưới hình thức trắc nghiệm với 120 câu hỏi ở nhiều lĩnh vực. Thời gian làm bài trong 150 phút.

Kết thúc kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia TPHCM, TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục của Đại học Quốc gia TPHCM cho biết, thống kê từ bốn cụm thi trong đợt một, chỉ có khoảng 44,5% thí sinh tham dự kỳ thi trong khi tổng số thí sinh đăng ký là khoảng 53.000 em. Với số liệu này, kỳ thi có 23.768 thí sinh tham dự, bỏ thi là 29.573 em. Trong đó, tỉ lệ vắng thi ở cụm thi TPHCM cũng dẫn đầu với 23.780 vắng thí trong tổng số 43.770 em đăng ký (tỉ lệ 45,67%). Tiếp đó là Nha Trang với 41,82%; Bến Tre là 38,59% và An Giang là 37,06%.

Theo ông Nguyễn Hữu Định – Trưởng phòng Khảo thí Chất lượng Cao đẳng Điều dưỡng lý giải việc có nhiều thí sinh bỏ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM năm nay có 3 nguyên nhân chính đó là: Thứ nhất là do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thứ hai là kỳ thi diễn ra sau khi có kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông nên nhiều em đã biết kết quả, thậm chí tự tin với kết quả thi rồi nên không cần thi nữa. Và đặc biệt là nhiều em đã đậu đại học bằng học bạ”

Số thí sinh tham gia và thí sinh không tham gia thi tại các địa điểm tổ chức

Trước đó, Đại học Quốc gia TPHCM cũng đã nhiều lần phải điều chỉnh lịch thi cũng như thời gian tổ chức do tình hình phức tạp của dịch bệnh năm nay.  Đại diện Đại học Quốc gia TPHCM cho biết, tình trạng bỏ thi nhiều cũng đã được Hội đồng tổ chức thi dự đoán từ trước thời gian tổ chức đợt 1. Tuy nhiên Hội đồng tổ chức thi đánh giá năng lực vẫn sẽ tổ chức đợt 2 tại cụm thi Đà Nẵng với hơn 6.000 thí sinh đăng ký như kế hoạch trước đó.

Đại diện Đại học Quốc gia TPHCM cũng cho biết kỳ thi đánh giá đợt 1 được diễn ra hoàn toàn nghiêm túc, không có bất kỳ sự cố nào về chuyên môn cũng như công tác phòng dịch xảy ra ở các điểm thi. Dự kiến trước ngày 7/9 sẽ có điểm thi. Riêng đề thi và đáp án, Đại học Quốc gia TPHCM sẽ không công bố.

Đối với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia đợt 2, theo cô Phạm Phương Lâm – Trưởng phòng tuyển sinh Cao đẳng Dược cho hay thì đến thời điểm hiện tại Bộ đã thống nhất lịch thi. Theo đó lịch thi cho các thí sinh tại 29 địa phương còn lại bao gồm 20.080 thí sinh đa số là thí sinh ở các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắc Lắc còn lại là 27 tỉnh thành với hơn 700 thí sinh. Kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 02.09 đến hết ngày – 04.09.

Bộ GD&ĐT mới đây cũng có thông báo điều chỉn lại lịch tuyển sinh Đại học Cao đẳng năm nay theo đó thời gian điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển Đại học được lùi lại so với mốc ban đầu đề tránh những thiệt thòi cho các thí sinh tham gia thi đợt 2. Theo đó sau khi thí sinh tham gia thi tốt nghiệp đợt 2 nhận được điểm Bộ GD&ĐT cũng sẽ đưa ra điểm sàn dành cho nhóm ngành Sư phạm và Sức khỏe y dược có chứng chỉ hành nghề.

Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *