Thí sinh cần chuẩn bị gì cho mùa tuyển sinh 2021

Điểm trúng tuyển vào Đại học năm 2020 khá cao, kỳ thi tốt nghiệp đang dần chỉ được sử dụng để công nhận tốt nghiệp thay vì nhiều trường Đại học Cao đẳng có thể tận dụng làm tuyển sinh, vậy năm 2021 thí sinh cần có những chuẩn bị gì để tránh được rủi ro. 

Thí sinh tham gia nhập học năm 2020

Thí sinh cần chuẩn bị gì cho mùa tuyển sinh 2021

Mùa tuyển sinh năm 2020 chứng kiến một thực tế đó là điểm chuẩn hay điểm trúng tuyển vào nhiều trường Đại học được đẩy lên khá cao. Điều này cũng là dễ hiểu khi mà các trường Đại học sử dụng chỉ tiêu vào điểm thi tốt nghiệp dần giảm dần chỉ tiêu. Hơn nữa ngay từ đầu mùa tuyển sinh năm 2020 Bộ GD&ĐT cũng đã khẳng định độ phân hóa của đề thi sẽ giảm và chỉ sử dụng mục đích duy nhất đó là tốt nghiệp. Các trường Đại học Cao đẳng có thể hoặc tự chủ sử dụng các phương án tuyển sinh khác để sàng lọc. Đây là một trong những tiền đề để thay đổi cho mùa tuyển sinh năm sau. Ông Nguyễn Hữu Định – Trưởng phòng Khảo thí Chất lượng Cao đẳng Dược nêu ra. 

Vậy dự báo mùa tuyển sinh năm 2021 sẽ ra sao? là một câu hỏi mà rất nhiều thí sinh phụ huynh năm nay đang rất quan tâm. Theo nhiều chuyên gia thì năm nay sẽ có nhiều trường Đại học sẽ tổ chức thêm các bài test. Một trong những mô hình đang được trường Đại học Bách Khoa hay Đại học Quốc gia TPHCM sử dụng để sàng lọc đầu vào. 

Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội, trường sẽ tiếp tục sử dụng bài kiểm tra tư duy để làm căn cứ xét tuyển trong kỳ tuyển sinh năm 2021. Ông nói rằng, bài kiểm tra tư duy năm 2020 đã đạt được những kết quả nhất định; bài đọc hiểu của đề thi được dư luận đánh giá cao, thông qua đề thi có thể biết được thí sinh nhìn nhận như thế nào về ngành nghề mình dự định theo học.

Thêm vào đó, trong bài thi tư duy, môn Toán có thêm phần tự luận để lý giải xem thí sinh làm bài đó như thế nào. Có thể thí sinh không làm ra kết quả đúng nhưng lại biết cách lý giải phương pháp làm, từ đó có thể nhận thấy rõ được tư duy của thí sinh.

Tân sinh viên tham gia nhập học năm 2020

Cũng đồng quan điểm với ông Điền, theo cô Phạm Phương Lâm – Trưởng phòng tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng cho rằng năm tới nhiều trường sẽ chủ động thiết kế hoặc ra nhập vào những trường có bài thi test đầu vào để làm cơ sở để tuyển sinh thay vì chỉ lệ thuộc vào điểm của kỳ thi như năm vừa qua. 

Còn đối với bài thi của Đại học Bách Khoa Hà Nội cho năm tới PGS.TS Nguyễn Phong Điền cho rằng, bài thi tư duy, đọc hiểu sẽ mở rộng thêm một số chủ đề khác, nhưng vẫn xoay quanh kỹ thuật, công nghệ là chính. Cũng sẽ có những bài liên quan văn hoá, xã hội để kiểm tra việc đọc hiểu và nhận thức chung của thí sinh. Bài thi này là không có đề tủ, nên thí sinh không thể học thêm, học tủ. Trường cũng sẽ bổ sung một môn khoa học tự nhiên (thí sinh có thể chọn một trong hai bài: Lý – Hóa hoặc Hóa – Sinh) vào đề thi để tận dụng kiến thức sinh học được trong 3 năm THPT.

Ông Điền khẳng định, năm 2021, trường vẫn đưa ra 3 phương thức xét tuyển: xét theo hồ sơ tài năng (học sinh trường chuyên, lớp chuyên và có học lực giỏi, chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, đạt giải thưởng cao trong kì thi cấp tỉnh về các môn Toán, Lý, Hoá, Sinh); xét tuyển kết hợp dựa trên kết quả bài thi kiểm tra tư duy; xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Trường sẽ có điều chỉnh chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, bởi số lượng chỉ tiêu cho phương thức này sẽ giảm nếu làm tích cực 2 phương án xét tuyển thẳng và xét thông qua bài thi tư duy.

Tại khu vực phía Nam, theo TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, cho biết, năm 2021 thì Đại học Quốc gia TPHCM tiếp tục giữ ổn định kỳ thi đánh giá năng lực như năm 2020.

Cụ thể, Đại học Quốc gia TPHCM sẽ tổ chức kỳ thi thành 2 đợt trong năm, vào trước và sau kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT. Ông Chính khẳng định, thí sinh yên tâm học tập theo những gì đã dự định từ trước vì Đại học Quốc gia TPHCM không điều chỉnh, không thay đổi nội dung đề thi đánh giá năng lực. 

Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổng hợp 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *