Trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2025 về cơ bản kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ vẫn giữ ổn định ngoài ra sẽ từng bước triển khai công tác tổ chức kỳ thi tố nghiệp trên máy tính ở những nơi có đủ điều kiện thuận lợi.
- 5 trường ĐH mới cập nhật chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung 2020
- Tuyển sinh bổ sung nhiều trường chỉ lấy mức điểm trung bình
- Tuyển sinh 2020 ngành hot điểm cao ngành ế không người học
Học sinh làm bài kiểm tra trên máy tính
Thi tốt nghiệp trên máy tính những nơi có đủ điều kiện thuận lợi
Cụ thể theo ông Nguyễn Hữu Định – Trưởng phòng Khảo thí Chất lượng Cao đẳng Dược cho hay, tại hội nghị tổng kết công tác thi, xét tốt nghiệp trung học phổ thông giai đoạn 2015 – 2020, định hướng giai đoạn 2021 – 2025, đa phần ý kiến đại biểu thống nhất đề xuất giữ ổn định và từng bước hoàn thiện mô hình Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 trong giai đoạn tới; tiếp tục tổ chức thi trên giấy đồng thời từng bước triển khai thi tốt nghiệp trên máy tính ở những nơi có đủ điểu kiện; tích cực chuẩn bị tổ chức thi theo lộ trình áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Nguyên tắc là bảo đảm tính ổn định của lộ trình đổi mới thi tốt nghiệp và tuyển sinh Đại học Cao đẳng những năm giai đoạn từ 2021 đến 2025 là; không gây xáo trộn với việc dạy, học của giáo viên và học sinh; không gây bức xúc xã hội; bảo đảm đúng quy định của Luật Giáo dục 2019 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học.
Đồng thời theo ông Định là phải kế thừa những thành tựu đã đạt được trong tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia giai đoạn 2015 – 2019 và Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020, đáp ứng yêu cầu Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Ứng dụng hiệu quả các thành tựu của khoa học đo lường và đánh giá trong giáo dục; áp dụng lý thuyết khảo thí hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thi, tham khảo các mô hình tổ chức thi của các tổ chức khảo thí quốc tế, từng bước tiếp cận xu hướng thi/tuyển sinh của các nước tiên tiến trên thế giới. Huy động và phân bổ hợp lý các nguồn lực để triển khai theo mục tiêu và yêu cầu chất lượng.
Việc tổ chức thi tốt nghiệp trên máy tính là phù hợp với xu thế hiện nay; tuy nhiên theo ông Định khi thực hiện cần lấy yếu tố chất lượng, an toàn, bảo mật khách quan lên trên hết, chứ không phải quy mô hay số lượng thí sinh tham gia. Việc thi trên máy tính hiện được các tổ chức khảo thí độc lập uy tín trên thế giới thực hiện. Việt Nam cũng có thể theo hướng trên và việc chúng ta có 3 – 5 trung tâm khảo thí trong giai đoạn 2021 – 2023 để lo việc này là hoàn toàn khả thi.
Ảnh minh họa thí sinh tham gia kiểm tra trên máy tính
Cần chuẩn bị trang thiết bị ngay từ bây giờ để thí điểm thi tốt nghiệp trên máy tính
Cũng theo cô Nguyễn Thị Nhung – Trưởng phòng tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng cho hay, việc tố chức thi trên máy tính là điều tất yếu đồng thời các trường Đại học Cao đẳng cũng nên thành lập các trung tâm khảo thí độc lập để căn cứ vào kết quả làm đầu vào tuyển sinh. Trước hết, việc đầu tiên cần chuẩn bị là các văn bản, quy định; bởi thi trên máy không đơn thuần là chúng ta lấy mô hình thi trên giấy sau đó số hóa. Ví dụ, thi trên máy có yêu cầu về số lượng đề đáp ứng đủ nhu cầu thi nhiều đợt trong năm, các đề phải cân bằng về độ khó để bảo đảm thí sinh thi các lần khác nhau nằm trong hệ số tương quan cho phép.
Tiếp đến, cần hệ thống phần mềm bảo đảm tính khách quan, trung thực, an toàn, bảo mật. Quy định xét công nhận tốt nghiệp thế nào cũng cần tính đến, vì hiện nay Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, các thí sinh dự thi đồng loạt để lấy kết quả xét tốt nghiệp; trong khi thi trên máy có thể sẽ dải ra nhiều đợt trong năm. Hiệu lực của kết quả các đợt thi trên máy cần được quy định cụ thể để các cơ sở giáo dục Đại học sử dụng xét tuyển, cũng như sở GD&ĐT sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp.
Thi bất cứ bằng hình thức nào cũng đều có mặt tích cực và tiêu cực. Vấn đề là chúng ta có đủ cách thức để quản lý được không mà thôi co Nhung chia sẻ. Thi tốt nghiệp trên máy tính phức tạp hơn ở chỗ không phải các cán bộ đều có kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin để xử lý được mọi tình huống, mà đòi hỏi phải đội ngũ cán bộ kỹ thuật. Nhưng thông thường, đội ngũ cán bộ kỹ thuật lại chuyên về công nghệ thông tin và phần mềm nhiều hơn là quy trình, nghiệp vụ. Cho nên, đòi hỏi sự phối hợp ăn ý giữa 2 bộ phận, hoặc đòi hỏi cán bộ phải đồng thời am hiểu cả nghiệp vụ và kỹ năng công nghệ là việc khó. Nhưng điều đó, cùng với thời gian, tôi tin chúng ta sẽ tích lũy dần, không thể đòi hỏi một sớm, một chiều. Do đó cần có lộ trình và thực hiện thí điểm ở những nơi đã có đủ điều kiện cơ sở vật chất.
Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổng hợp