Bí quyết đạt điểm trọn vẹn môn Ngữ văn trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Nắm được những bí kíp đạt điểm cao môn Ngữ văn trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ giúp các sĩ tử đạt được số điểm như mong muốn để nắm chắc suất vào ngôi trường mình yêu thích.

Bí quyết đạt điểm trọn vẹn môn Ngữ văn trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là kì thi THPT Quốc Gia năm 2019 sẽ chính thức diễn ra, đây là một kì thi hết sức quan trọng đối với học sinh. Vì thế trong “trận đánh cuối cùng này” các bạn cần nắm được một số bí quyết để đạt điểm cao đối với bài thi môn Văn để nắm chắc suất vào ngôi trường học mình yêu thích.

Trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, tránh lạc đề

Đối với những câu hỏi ở phần đọc hiểu, điểm sẽ khoảng từ 0.5 – 1.5, cho nên các thí sinh cần phải trả lời ngắn gọn và đủ ý. Để có câu trả lời xúc tích, bạn cần xác định trọng tâm của câu hỏi nằm ở khía cạnh nào, để đưa ra ý hoàn chỉnh. Thông thường, các bạn sẽ dùng câu dẫn dắt gián tiếp khi trả lời – điều này là không nên trong phần đọc hiểu, bởi nó sẽ khiến ta mất thời gian. Với thời gian làm bài là 90 phút, hãy đánh vào trọng tâm để phần Làm Văn được đầu tư hơn. Theo kinh nghiệm thi của một số bạn đang theo học Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, ở những câu hỏi về học thuật, chúng ta nên trả lời theo công thức như sau:

  • “Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là..”
  • “Nội dung của đoạn văn trên là:..”
  • Cách trả lời như trên sẽ giúp bạn dễ đạt điểm tròn cho phần đọc hiểu.

Phân tích đề trước khi làm bài

Để có thể đọc hiểu yêu cầu của bài các thí sinh cần đọc kĩ đề, tìm từ khóa của câu, nếu đề gồm nhiều vế cần xác định đâu là vế chính, sau đó xác định đề văn đã cho thuộc dạng đề nào và nắm được vấn đề trọng tâm cần nghị luận, cuối cùng xác định được thao tác lập luận.

Để hiểu rõ hơn về bước này các thí sinh nên rèn luyện các đề thi ở nhà học cách phân tích, đưa ra lập luận ý kiến, triển khai các ý nhỏ và phát triển chúng thành các nghĩa lớn hơn.

Các thí sinh cần phân tích đề văn trước khi làm bài

Đưa dẫn chứng tiêu biểu để làm rõ ý bài văn hơn

Ông bà ta có câu: “Nói có sách, mách có chứng” để thuyết phục người khác tin tưởng vào ý kiến, quan điểm của mình cần hai yếu tố: thứ nhất là lí lẽ, thứ hai là dẫn chứng. Khi đã có những lí lẽ đủ mạnh, sâu sắc và tinh tế, người viết cần chọn được những dẫn chứng, minh họa cụ thể, tiêu biểu để làm nổi bật bài văn. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở việc chọn lọc dẫn chứng, đưa vào bài thì bài văn ấy sẽ mắc lỗi diễn suôn, mang một lối văn thuyết phục nửa vời, thiếu trọng tâm. Cho nên, sau khi chọn được dẫn chứng người viết cần phải triển khai, phân tích, bàn sâu vào những khía cạnh của dẫn chứng ấy để từ đó bài viết tạo được điểm nhấn, cũng như có sức thuyết phục với những ý kiến mình đưa ra.

Bình luận phương diện nội dung song song với nghệ thuật

Theo nguồn Tin Giáo dục, ở phần nghị luận văn học, các thí sinh cần chú ý đến đặc thù của văn chương nghệ thuật, nghĩa là đẹp cả hình thức lẫn nội dung. Cho nên, cần phân tích song song hai khía cạnh này. Ngoài ra nhấn mạnh dụng ý của tác giả thì các thí sinh cần thể hiện được đó là biện pháp nghệ thuật nào, có tác dụng gì và gửi gắm thông điệp nội dung gì. Tránh việc bình luận suông một yếu tố sẽ dẫn đến bài văn thiếu ý, không thuyết phục.

Các thí sinh cần phát huy tối đa khả năng để làm bài hiệu quả nhất

Ngoài những bí quyết nêu trên thì các thí sinh muốn đạt điểm cao môn Ngữ văn cần đưa ra ý kiến, luận điểm rõ ràng, đồng thời tác đoạn, phân chia, trình bày sao cho phù hợp. Cuối cùng phải phát huy hết năng lực của mình để hoàn thành bài một cách tốt nhất. Hi vọng với những thông tin mà ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược năm 2019 vừa chia sẻ sẽ giúp các thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn tốt nhất trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Nguồn: truongcaodangyduocpasteur.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *