Chốt phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2021

Bộ GD&ĐT chính thức chốt phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 theo đó kỳ thi năm nay sẽ được tổ chức theo hướng giữ ổn đỉnh như năm 2020 nhằm đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học.

Thí sinh chờ gọi vào phòng thi tốt nghiệp. Ảnh minh họa

Chốt phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2021

Cụ thể theo ông Nguyễn Hữu Định – Trưởng phòng Khảo thí Chất lượng Cao đẳng Dược thông tin về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông được Bộ GD&ĐT chốt phương án chính thức như sau. Theo đó, ngày hôm qua 22.10.2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2020-2021. Nội dung đáng chú ý tại công văn là thông tin về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 sẽ được tổ chức theo hướng giữ ổn định như năm 2020 nhằm đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chuẩn đầu ra của chương trình, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực của học sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp năm nay vẫn sẽ được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp nghiệp cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông. Đồng thời căn cứ vào đó để các trường Đại học có thể sử dụng làm kết quả tuyển sinh.

Ngoài ra, trong năm tới, các Sở GD&ĐT cần đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông… Làm tốt công tác nhân sự cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; tăng cường quán triệt Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; nâng cao chất lượng của công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát.

Học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để đảm bảo kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi.

Ngoài ra cũng theo cô Phạm Phương Lâm – Trưởng phòng tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng tại Hà Nội cho hay, một trong những yêu cầu cần thiết cần đẩy mạnh đó là ứng dụng công nghệ thông tin vào trong thi cử. Trong đó việc tổ chức biên soạn câu hỏi, ngân hàng dữ liệu câu hỏi cũng như cơ sở vật chất để tiến tới thực hiện thí điểm công tác tổ chức thi tốt nghiệp trên máy tính cũng được Bộ GD&ĐT đề ra.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021; xây dựng các phương án dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức kỳ thi.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ theo định hướng đánh giá phẩm chất và năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Trước đó, đại diện Bộ GD&ĐT cũng cho hay, để tổ chức thi tốt nghiệp trên máy tính được cần có 4 công việc quan trọng phải làm.

  • Thứ nhất là cần ban hành được quy chế tổ chức thi trên máy tính.
  • Thứ hai là xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất, bao gồm phòng máy tính, đường truyền mạng, các thiết bị giám sát an ninh, phần mềm điều hành thi,…
  • Thứ ba là chuẩn bị được đội ngũ cán bộ coi thi để vận hành hình thức đó, bởi khác với việc thi trên giấy.
  • Thứ tư là phải chuẩn bị được cho học sinh tâm lý sẵn sàng và cụ thể hơn là kỹ năng sử dụng máy tính, các phần mềm sau này tổ chức thi,…

Ban biên tập sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 để các em học sinh cũng như quý phụ huynh tiện theo dõi.

Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổng hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *