Đề văn siêu khó câu nghị luận chỉ có 3 từ khiến cộng đồng mạng tò mò

Chỉ với 3 từ ngắn gọn trong câu nghị luận xã hội trong đề thi lựa chọn học sinh giỏi, sau 20 tiếng đăng tải đã nhận được nhiều ý kiến tranh luận của cộng đồng mạng. Ban biên tập Cao đẳng Dược xin giới thiệu đến quý độc giả đề văn trên.

Nguyên văn đề văn lựa chọn học sinh giỏi của trường THPT Phan Đình Phùng Đắc Lắc.

Đề văn siêu khó câu nghị luận chỉ có 3 từ khiến cộng đồng mạng tò mò

Chỉ với 3 từ ngắn gọn, câu hỏi nghị luận xã hội trong đề thi học sinh giỏi Ngữ văn lớp 12 trường trung học phổ thông Phan Đình Phùng Đắk Lắk thu hút nhiều người tham gia bàn luận.

Sau 20 tiếng được đăng lên diễn đàn, đề thi học sinh giỏi Ngữ văn với câu hỏi nghị luận xã hội “bạn màu gì?” thu hút hơn 57.000 lượt thích, 3.900 bình luận cùng 1.100 lượt chia sẻ.

Câu hỏi nhận phản hồi tích cực cùng nhiều ý kiến của người dùng mạng về cách trả lời.

Theo bạn Phương Anh – sinh viên lớp Cao đẳng Điều dưỡng vừa tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay lập luận cuộc sống là bức tranh muôn màu muôn vẻ. Mỗi người là gam màu tô điểm cho bức tranh đó. Con người không thể chỉ có một màu duy nhất mà có thể pha trộn nhiều màu sắc. Tuy nhiên, không ai là giống ai. “Đề bài trên nói về việc mỗi con người phải có một nét cá tính riêng, không thể hoà tan, trộn lẫn, con người không thể trở thành bản sao của người khác”, Phương Anh đưa ra quan điểm phân tích của mình.

Nhiều người cũng cho rằng đề bài hướng tới nét riêng, bản ngã, giá trị của người trong bức tranh xã hội chung. Lý giải về đề văn trên Thầy Nguyễn Đình Dũng, Hiệu trưởng trường trung học phổ thông Phan Đình Phùng, Đắk Lắk, cho hay đây là câu hỏi trong đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Ngữ văn lớp 12. Kỳ thi diễn ra hôm 31/10. Người ra đề là cô Hoàng Thị Kiều Trang, tổ trưởng tổ Ngữ văn của trường.

Lý giải về câu hỏi nghị luận xã hội có 3 từ Cô Kiều Trang chủ nhân của câu hỏi trên cho hay, trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi cũng như ra đề các năm qua, cô phát hiện nhiều em có khả năng nhìn vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau và góc nhìn độc đáo.

Do đó, cô chọn ra đề theo hướng mở với mục đích học sinh nhìn thấy giá trị bản thân, thể hiện điều đó bằng các đặc biệt, độc đáo và sâu sắc.

Học sinh làm bài thi học sinh giỏi. Ảnh Minh Họa

“Thực ra, đề chỉ muốn học sinh nói được giá trị, vị trí của bản thân, các em dù là ai, người như thế nào đều có giá trị riêng. Thí sinh chỉ cần khẳng định giá trị của mình, có thể chọn cho mình một màu hay viết chung chung đều được”, cô Trang chia sẻ.

Cô nói thêm với dạng đề mở, câu hỏi càng ngắn, đề càng khó. Thực tế, sau khi thi xong, một số học sinh nhắn tin cho cô. Các em tâm sự “đề khó, đọc xong, thí sinh bay màu luôn”. Dù vậy, thí sinh kỳ thi chọn học sinh giỏi Ngữ văn cấp trường trung học phổ thông Phan Đình Phùng cũng thích đề thi như vậy, đánh giá đề khơi gợi cảm xúc, hứng thú viết.

Khi đề thi với câu hỏi “bạn màu gì?” được chia sẻ lên mạng xã hội, cô Trang chấp nhận nó sẽ tạo ra luồng ý kiến khác nhau, cả tích cực lẫn tiêu cực. Đây là căn cứ để cô rút kinh nghiệm cho đề sau.

Ngày 1/11, tổ Ngữ văn của trường tiến hành chấm thi. Cô Kiều Trang thông tin trong khoảng 15 em dự thi, hầu hết thí sinh nhìn ra vấn đề nhưng mỗi em có cái nhìn, cách khai thác riêng, không chọn cho mình màu cụ thể mà khẳng định cần sống “có màu”, không quan trọng màu gì nhưng không để trộn lẫn.

Trong đó, cô ấn tượng với bài thi đạt 7/8 điểm ở câu nghị luận xã hội. Thí sinh này cũng là người đạt điểm cao nhất của khối 12 đến 16,5 điểm. Cô Trang đánh giá em viết sâu sắc, dẫn chứng, lập luận tốt.

Đây cũng là điều cô Hoàng Thị Kiều Trang mong đợi ở học trò mình. Là giáo viên dạy Văn, cô hy vọng môn học này giúp các em phát triển phẩm chất, năng lực, sự sáng tạo.

Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổng hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *