Xuất hiện nhiều phương thức tuyển sinh mới năm 2021

Đề án tuyển sinh mà nhiều trường Đại học đã công bố cho thấy năm nay các trường vẫn sử dụng các phương thức tuyển sinh đa dạng trong đó nhiều trường cũng đã sử dụng các hình thức tuyển sinh mới. 

Học sinh tham gia tư vấn tuyển sinh Đại học năm 2021

Xuất hiện nhiều phương thức tuyển sinh mới năm 2021

Cụ thể, ông Nguyễn Hữu Định – Trưởng phòng truyền thông và tuyển sinh Cao đẳng Dược cho hay, nhiều trường đại học ĐÃ công bố phương án tuyển sinh, năm nay các trường tiếp tục thực hiện đa dạng hình thức xét tuyển khác nhau để tuyển được những thí sinh có năng lực phù hợp.

Cụ thể, qua thống kế sơ bộ cho thấy đa phần các trường Đại học Cao đẳng vẫn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông để xét tuyển. Cùng với đó, phương thức xét học bạ cũng được nhiều trường sử dụng. Tại khu vực phía Nam, có khoảng 30% trường đại học trên cả nước sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Việc đa dạng phương thức tuyển sinh giúp thí sinh cũng có thêm lựa để vào được ngành học phù hợp. Tuy nhiên, thí sinh cũng nên lựa chọn hình thức xét tuyển phù hợp để đăng ký chứ không nên chọn để bằng mọi giá vào được đại học.
Năm nay, cùng với các phương thức tuyển sinh truyền thống, một số trường đại học cũng bổ sung phương thức tuyển sinh mới.

Trong đó, 1 trong những trường Đại học sử dụng phương án mới đó là Đại học Bách Khoa TPHCM, theo đó năm 2021, Trường Đại học Bách khoa, Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tuyển 5.000 chỉ tiêu cho 35 ngành, chương trình đào tạo. Trường thực hiện 6 phương thức xét tuyển, trong đó hình thức tuyển sinh bằng phỏng vấn mới được áp dụng lần đầu tiên vào năm nay sẽ tuyển từ 1- 5% tổng chỉ tiêu.

Phương thức này theo đại diện trường Đại học Bách Khoa TPHCM cho biết, trước mắt áp dụng để tuyển sinh cho các ngành, chương trình đào tạo bằng tiếng Anh như chương trình chất lượng cao, chương trình tiên tiến và liên kết chuyển tiếp nước ngoài.

Các nội dung phỏng vấn nhằm xác định rõ năng lực của thí sinh dự tuyển có phù hợp với ngành dự tuyển cũng như kế hoạch học tập, khả năng chuyển tiếp nước ngoài của thí sinh.

Đại diện Bộ GD&ĐT trong chương trình tư vấn tuyển sinh năm 2021

Cũng theo cô Phạm Phương Lâm – Trưởng phòng tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng cho biết thêm, một trường Đại học nữa cũng sẽ thực hiện phương pháp tuyển sinh mới đó là Đại học Ngân hàng TPHCM.

Theo đề án tuyển sinh năm 2021 của Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh, năm nay trường cũng áp dụng phương thức kết hợp xét học bạ trung học phổ thông và phỏng vấn để tuyển sinh.

Cụ thể, trường tuyển 235 chỉ tiêu bằng phương thức này cho 3 ngành đào tạo thuộc chương trình liên kết quốc tế do đối tác cấp bằng. Cùng với xét điểm trung bình học tập năm lớp 11 và học kỳ I lớp 12, thí sinh sẽ tham gia phỏng vấn trực tiếp bằng tiếng Anh và tiếng Việt với hội đồng tuyển sinh của trường.

Cùng với đó, trường tiếp tục sử dụng nhiểu phương thức để tuyển sinh, gồm xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông; tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; ưu tiên xét tuyển và xét học bạ; xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh để tuyển hơn 3.000 chỉ tiêu cho các ngành đào tạo. Trong đó, phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông chiếm khoảng 80% tổng chỉ tiêu.

Ngoài ra khu vực phía Bắc đối với hình thức tuyển sinh mới đó là phỏng vấn được thực hiện ở nhiều trường Đại học trên Thế giới thì những năm gần đây Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng đã triển khai và thu được những hiệu quả nhất định. 

Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổng hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *