Sẽ điều chỉnh giảm điểm ưu tiên Đại học năm 2018

Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ điều chỉnh lại mức chênh lệch điểm ưu tiên trong mùa tuyển sinh Đại học 2018 để mang lại công bằng, tránh thiệt thòi cho thí sinh.

cach-lam-tron-diem-thi-thpt-quoc-gia-2017-chinh-xac-nhat

Sẽ điều chỉnh giảm điểm ưu tiên Đại học năm 2018

Duy trì cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh Đại học 2018

Chênh lệch điểm ưu tiên là một trong những đề được nhắc đến nhiều nhất trong Kỳ tuyển sinh 2017. Sau khi các trường Đại học công bố điểm chuẩn, nhiều thí sinh bất ngờ vì đạt điểm cao vẫn bị trượt do điểm ưu tiên thấp hơn thí sinh khác.

Điều đáng nói là có những thí sinh đạt điểm thi 29 điểm vẫn phải ngậm ngùi trượt Nguyện vọng 1 vì không có điểm ưu tiên, trong khi nhiều thí sinh chỉ 26 – 27 điểm lại đỗ nhờ được cộng ưu tiên lên đến 3,5 điểm. Nhiều ý kiến cho rằng, chính sách cộng điểm ưu tiên chênh lệch quá lớn là chưa hợp lý, ảnh hưởng đến tính công bằng của kết quả tuyển sinh khi thí sinh đạt điểm cao hơn bị đánh trượt bởi thí sinh có số điểm thấp hơn.

Trước những ý kiến trên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh là một phần chính sách của Đảng và nhà nước đối với thí sinh là con em gia đình có công với nước, con em là người dân tộc thiểu số, thí sinh vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn. Chính sách cộng điểm ưu tiên đã được áp dụng  từ lâu sẽ được duy trì trong phương án thi THPT Quốc gia 2018 và những năm tới.

Duy trì cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh Đại học 2018

Duy trì cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh Đại học 2018

Sẽ điều chỉnh giảm điểm ưu tiên Đại học năm 2018

Do cấu trúc đề thi THPT Quốc gia khác với cấu trúc đề thi tuyển sinh nên mức độ chênh lệch ưu tiên cũng cần được điều chỉnh phù hợp giữa các đối tượng và khu vực khác nhau. Rút kinh nghiệm từ những mùa tuyển sinh trước, Bộ GD-ĐT cho biết, điểm ưu tiên tuyển sinh đại học năm 2018 sẽ được điều chỉnh giảm.

Cụ thể nếu như trước đây nội dung đề thi bao gồm những câu hỏi mang tính phân hóa để tuyển sinh, thì nay đề thi bao gồm đến 60% kiến thức cơ bản và 40% câu hỏi có tính phân hóa. Do đó để đảm bảo công bằng cho thí sinh, mức chênh lệch điểm ưu tiên sẽ được điều chỉnh giảm.

Tin tức giáo dục cho biết, tại buổi làm việc với đại diện Ủy ban Dân tộc, Hội đồng Dân tộc, Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, các địa phương, trường học… Bộ GD&ĐT đã tham khảo ý kiến về mức điểm ưu tiên phù hợp cho kỳ tuyển sinh sắp tới. Nội dung điều chỉnh cụ thể sẽ được đưa vào nội dung sửa đổi quy chế tuyển sinh và thông báo công khai cho thí sinh, phụ huynh.

Chênh lệch điểm ưu tiên được điều chỉnh lại để thí sinh không bị thiệt thòi

Chênh lệch điểm ưu tiên được điều chỉnh lại để thí sinh không bị thiệt thòi

Các trường Sư phạm sẽ được quy hoạch lại

Một vấn đề khác bên cạnh chênh lệch điểm chuẩn được dư luận quan tâm trong mùa tuyển sinh 2017 là mức điểm đầu vào ngành sư phạm thấp.Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết những năm qua Bộ đã cắt giảm chỉ tiêu đào tạo giáo viên, dừng đào tạo từ xa ngành sư phạm và dừng đào tạo cấp Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho những người tốt nghiệp Đại học muốn làm giáo viên THPT… Những yếu tố này có tác động không nhỏ đến quyết định theo học ngành Sư phạm của thí sinh trong bối cảnh “thừa thầy thiếu thợ” đang trở nên phổ biến hiện nay.

Tuy nhiên từ năm 2018 trở đi sẽ có quy định điểm sàn riêng cho ngành Sư phạm, chỉ tiêu đào tạo nhóm ngành giáo viên sẽ được giao cho từng trường trên cơ sở nhu cầu của các địa phương, năng lực và điều kiện đảm bảo chất lượng cụ thể của mỗi trường. Bên cạnh đó Bộ cũng đang tiến hành quy hoạch lại các trường Sư phạm, thống kê nhu cầu tuyển dụng giáo viên của các địa phương để giải quyết vấn đề thừa thiếu giáo viên cục bộ một cách tổng thể và đồng bộ.

Nguồn: Truongcaodangyduocpasteur.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *